Chiếc máy ATM đầu tiên đón sinh nhật 50 tuổi

28/06/2017 11:35 GMT+7

Máy rút tiền tự động (ATM) đầu tiên trên thế giới đã được khoác lên mình chiếc áo màu vàng đánh dấu 50 năm ra đời.

Cách đây 50 năm, vào ngày 27.6.1967, chiếc máy ATM đầu tiên được đưa vào sử dụng tại chi nhánh ngân hàng Barclays ở Enfield, phía bắc thủ đô London của nước Anh. Đây là sản phẩm từ ý tưởng của nhà phát minh người Scotland Shepherd-Barron với mong muốn có thể rút tiền mặt vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, kể cả khi ngân hàng đóng cửa. 
Diễn viên Reg Varney (1916-2008) là người đầu tiên trên thế giới rút tiền từ chiếc máy lịch sử này. Giờ đây ATM đã trở thành chiếc máy phổ biến khắp toàn cầu. 
Theo Reuters, ước tính có 3 triệu máy ATM trên thế giới, trong đó có khoảng 70.000 máy được đặt ở Anh. "Điểm cực bắc" mà ATM đánh dấu nằm ở Longyearbyen, quần đảo Svalbard của Na Uy, còn "điểm cực nam" nằm ở McMurdo tại Nam Cực. 
Nhân kỷ niệm 50 năm ra đời chiếc máy đầu tiên, ngân hàng Barclay đã thay áo cho máy ATM ở chi nhánh Enfield thành màu vàng, và trải thảm đỏ để người dùng đến rút tiền. 
Chiếc máy ATM đầu tiên được vận hành vào ngày 27.6.1967 Reuters
Đại diện ngân hàng Barclays, ông Raheel Ahmed phát biểu: "Mặc dù những năm gần đây giao dịch bằng thẻ và ngân hàng điện tử đã phổ biến nhưng tiền mặt vẫn là một phần hết sức quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của hầu hết mọi người".
Đó cũng chính là lý do vì sao dù đã trải qua 50 năm phát triển, những chiếc máy ATM vẫn là công cụ cần thiết khắp thế giới.
Diễn viên Reg Varney là người rút tiền ATM đầu tiên trên thế giới Bản quyền ảnh: PA Archive
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.