Chicago cung cấp bao cao su cho học sinh từ lớp 5

13/07/2021 20:31 GMT+7

Các trường công lập ở thành phố Chicago, bang Illinois (Mỹ) thông qua chính sách cung cấp các sản phẩm phụ khoa và bao cao su cho học sinh từ lớp 5 trở lên nhưng không khuyến khích sử dụng bao cao su.

Vào cuối tháng 8, khi các trường công lập thuộc Học khu Chicago (CPS) mở cửa trở lại lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, học sinh trở lại trường không những được cung cấp nước rửa tay, khăn giấy khử trùng, khẩu trang, nhiệt kế... mà còn được cung cấp những vật dụng mà các chuyên gia cho rằng sẽ “giữ cho học sinh khỏe mạnh và an toàn”, đó là sản phẩm phụ khoa và bao cao su. Theo tờ Chicago Sun Times, đây là chính sách mới được Ban giáo dục CPS thông qua vào tháng 12.2020.

Tranh cãi nhưng cần thiết

Theo chính sách của CPS, các trường học có học sinh từ lớp 5 trở lên phải duy trì chương trình cung cấp bao cao su như một phần của tầm nhìn mở rộng về giáo dục sức khỏe tình dục. Điều đó có nghĩa là tất cả các trường, trừ một số trường chỉ tuyển sinh các lớp nhỏ hơn, trong số hơn 600 trường từ mẫu giáo đến lớp 12 thuộc CPS sẽ có bao cao su.
Bác sĩ hàng đầu của CPS, ông Kenneth Fox nói trong một cuộc phỏng vấn mới đây rằng ý tưởng này đã được thực hiện trong nhiều năm và mặc dù có thể gây ra một số tranh cãi, nhưng các chuyên gia đều đồng ý rằng đây là biện pháp có lợi đối với sức khỏe của học sinh.
Bác sĩ Fox cho biết: “Những người trẻ tuổi có quyền được cung cấp thông tin chính xác và rõ ràng để đưa ra những quyết định lành mạnh. Và họ cần được tiếp cận với các dụng cụ để bảo vệ sức khỏe của mình và sức khỏe của những người khác khi họ thực hiện các quyết định đó”.
Để bắt đầu chính sách,  trường tiểu học sẽ nhận được 250 bao cao su và trường trung học - nhiều trường đã có sẵn bao cao su - sẽ nhận được 1.000 chiếc. Sở Y tế Công cộng Chicago sẽ cung cấp miễn phí bao cao su như một phần trong nỗ lực của thành phố nhằm ngăn chặn tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên, HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.
Bác sĩ Fox sẽ gửi thư giải thích về chính sách này cho các trường và các bậc phụ huynh, sau đó các hiệu trưởng sẽ nhận được hướng dẫn về nơi cất bao cao su và cách vận hành chương trình này. Bao cao su phải được đặt ở những vị trí dễ lấy nhưng cũng không được quá lộ liễu để đảm bảo sự riêng tư cho học sinh.

Không khuyến khích sử dụng

Giám đốc tiếp cận cộng đồng và giáo dục tại Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ Chicago, Scout Bratt cho biết sẽ có rất nhiều bậc phụ huynh không tin rằng chương trình này phù hợp với gia đình họ. Khi đó, học khu có trách nhiệm lắng nghe những mối quan tâm đó và trao đổi trực tiếp về ý nghĩa của việc sử dụng bao cao su cho họ.
Vị giám đốc nêu rõ việc cung cấp bao cao su không đồng nghĩa là tất cả học sinh sẽ sử dụng nó hoặc là được khuyến khích sử dụng. Họ chỉ muốn chứng minh rằng họ đang quan tâm và đầu tư vào sức khoẻ của những người trẻ tuổi. Vị giám đốc cũng cho biết không có bằng chứng nào cho thấy việc tiếp cận với bao cao su sẽ khiến nhiều trẻ em quyết định quan hệ tình dục hơn.
Ngoài bao cao su, chính sách của CPS kêu gọi cung cấp các sản phẩm phụ khoa miễn phí trong ít nhất một phòng tắm ở mỗi trường học. Các nhà lập pháp tiểu bang hồi tháng 5 đã thông qua luật yêu cầu để các sản phẩm phụ khoa trong phòng tắm trường học bất chấp sự phản đối của đảng Cộng hòa về việc các học sinh chuyển giới nam có thể sử dụng băng vệ sinh hoặc cốc nguyệt san trong phòng vệ sinh dành cho nam giới.
Bác sĩ Fox cho biết việc cung cấp các sản phẩm này miễn phí là vấn đề “công bằng và dân chủ” bởi vì nhiều người không đủ điều kiện vì lý do tài chính, hoặc cũng có trường hợp phải nghỉ học khi đang có kinh nguyệt. Ông Fox nói thêm rằng điều quan trọng là phải cung cấp các sản phẩm này cho những người có kinh nguyệt bất kể họ là nữ giới hay người chuyển giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.