Chia rẽ trong EU

Văn Khoa
Văn Khoa
08/10/2019 09:00 GMT+7

Tiến triển trong các cuộc đàm phán gần đây giữa đặc phái viên Nga và Ukraine đã làm dấy lên hy vọng về một cuộc gặp thượng đỉnh quốc tế đầu tiên trong 3 năm nhằm kết thúc cuộc xung đột vũ trang ở miền đông Ukraine.

Tuy chào đón cuộc gặp như thế, vài nước thành viên EU đang lo ngại khả năng khối này dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận đối với Moscow kể từ khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine hồi năm 2014.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định sẽ không có việc dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Nga cho đến khi Moscow thực hiện thỏa thuận hòa bình cho Ukaine được nhất trí trong giai đoạn 2014 - 2015, nhưng hai nhà lãnh đạo nhận thấy lệnh cấm vận cản trở cải thiện quan hệ với Moscow. Hồi tháng 7, ông Macron bất ngờ có những động thái nhằm cải thiện quan hệ với Moscow và nghị sĩ Đức Peter Ramsauer mới đây cho rằng đã đến lúc chính quyền Berlin nên gây sức ép lên EU để dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận đối với Nga.

[VIDEO] Nga và Ukraine trao đổi tù nhân, dấu hiệu đầu tiên của "tan băng" quan hệ?

Những diễn biến này đang khiến sự chia rẽ trong EU về cách đối phó Moscow ngày càng sâu sắc, với một bên là nhóm nước hướng về Nga do Pháp dẫn đầu và bên kia là các nước vùng Baltic (Estonia, Latvia, Lithuania) cùng Ba Lan và Romania.
Tình trạng chia rẽ, đang nổi lên trong các cuộc họp, thư từ và diễn văn ở EU, có thể khiến khối này khó đạt được sự đồng thuận về một lệnh cấm vận mới đối với Nga và làm phức tạp những nỗ lực mang lại hòa bình cho Ukraine, theo các nhà ngoại giao.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.