Chỉ ý tốt thôi chưa thể đủ

02/02/2018 23:03 GMT+7

Một trong những dự án trọng tâm của “Chương trình nghị sự 2063 cho một châu Phi thống nhất, thịnh vượng và hòa bình” của AU được thông qua tại hội nghị cấp cao vừa rồi là tạo dựng Bầu trời chung cho cả châu lục.

Mục tiêu của dự án là khắc phục sự manh mún và xé lẻ trong ngành hàng không dân dụng. Bầu trời chung có nghĩa là áp dụng thống nhất tiêu chí và quy trình trong các dịch vụ hàng không dân dụng ở các sân bay cũng như ở các hãng hàng không quốc gia và tư nhân.
Liên minh châu Phi (AU) kỳ vọng dự án sẽ đưa lại sự phối hợp tối ưu giữa các hãng hàng không theo hướng có lợi cho người dân, đồng thời tạo ra động lực phát triển mới cho ngành hàng không dân dụng trên châu lục.
Phát triển ngành công nghiệp và dịch vụ hàng không dân dụng như thế được AU coi là hiệu ứng và động lực mới cho sự phát triển kinh tế, hợp tác và liên kết chung trên châu lục, tức là một trong những sự đảm bảo cần thiết cho thành công của Chương trình nghị sự 2063.
Nhìn vào thực trạng hiện tại ở châu Phi thì thấy cách tiếp cận này rất thực tế và xác đáng. Phát triển ngành công nghiệp và dịch vụ hàng không đóng vai trò quyết định đối với việc phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho châu lục.
Tuy nhiên, hai khó khăn lớn ngăn cản việc thực thi dự án này là mức độ hành chính quan liêu trong AU hiện rất đáng kể, cũng như việc tất cả 54 thành viên AU đều chấp nhận đặt lợi ích riêng xuống dưới lợi ích chung trong dự án này mới chỉ có được trên danh nghĩa chứ chưa có được trên thực tế. Cho nên mới nói có được ý tưởng tốt thôi thì không đủ để làm nên chuyện lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.