Chỉ trích Iran 'thù địch cực đoan', Tổng thống Trump nói luôn có khả năng hành động quân sự

Văn Khoa
Văn Khoa
06/06/2019 08:29 GMT+7

Tổng thống Donald Trump nói ông sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhưng khẳng định luôn có khả năng hành động quân sự đối với nước này.

“Iran là nơi thù địch cực đoan khi tôi mới nhậm chức. Họ là một quốc gia khủng bố số 1 trên thế giới vào thời điểm đó và có thể ngày nay cũng vậy”, Tổng thống Trump phát biểu với Đài truyền hình Anh ITV ngày 5.6. Khi được hỏi liệu có nghĩ cần hành động quân sự đối với Iran hay không, Tổng thống Trump trả lời: “Luôn luôn có khả năng. Tôi có muốn làm điều đó không? Tôi không muốn, nhưng luôn có khả năng”.
Mặt khác, Tổng thống Trump khẳng định ông sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Rouhani. Trong chuyến thăm Nhật hồi cuối tháng trước, Tổng thống Trump cũng đã để ngỏ khả năng đàm phán với Tehran.
Tehran chưa có phản ứng về phát ngôn mới của Tổng thống Trump. Trước đó vào ngày 3.6, Tổng thống Rouhani loại trừ khả năng đàm phán với Mỹ cho đến khi nước này hành xử “bình thường”, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Tehran.
Oanh tạc cơ B-52 của bay trên bầu trời Tây Nam Á mới đây Reuters
“Bên rời bàn đàm phán, bên chà đạp hiệp ước phải trở lại bình thường”, Tổng thống Rouhani phát biểu trên truyền hình, theo AFP.
Trong khi đó, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 5.6 tuyên bố Tehran sẽ không bị Mỹ “lừa” bằng đề xuất đàm phán của Tổng thống Donald Trump và cũng không từ bỏ chương trình tên lửa.
[VIDEO] Iran sẽ không từ bỏ chương trình tên lửa
Cẳng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang kể từ khi Tổng thống Trump hồi năm ngoái rút Mỹ khỏi hiệp ước hạt nhân quốc tế với Iran và tái áp đặt biện pháp trừng phạt lên nước này.
Trong mấy tuần gần đây, Mỹ điều một nhóm tác chiến tàu sân bay, tàu đổ bộ, phi đội oanh tạc cơ, tên lửa và khoảng 1.500 binh sĩ đến Trung Đông để ứng phó “mối đe dọa” từ Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.