Chi tiêu quốc phòng Nga ưu tiên vũ khí hạt nhân, tăng-thiết giáp trong 10 năm tới

19/12/2017 15:05 GMT+7

Dự kiến Bộ Quốc phòng Nga trong tuần này sẽ công bố chính sách mua sắm quốc phòng trong một thập niên, ưu tiên phát triển kho vũ khí hạt nhân, vũ khí chính xác và phương tiện chiến đấu của bộ binh như xe tăng.

Dự thảo kế hoạch cho hoạt động trang bị cho mảng quốc phòng Nga lẽ ra đã được thông qua vào năm 2016, nhưng bị trì hoãn vì kinh tế có dấu hiệu không ổn định.
Mới đây, tờ Kommersant dẫn nguồn thạo tin từ Điện Kremlin cho hay chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin không muốn trì hoãn nữa và quyết định phải nhanh chóng có giải pháp.
Bộ Quốc phòng Nga sẽ nhận được 324 tỉ USD cho chương trình này, so với con số 51 tỉ USD khiêm tốn chi cho ngân sách hoạt động của nhánh hành pháp và các cơ quan tình báo gộp lại.
Chi tiêu ngân sách cho 10 năm tới được đánh giá phân bổ cân bằng hơn so với kế hoạch giai đoạn 2011-2020, vốn “thiên vị” hải quân hơn lục quân.
Báo cáo cho biết quân đội Nga sẽ tập trung nâng cấp kho vũ khí hạt nhân, nghiên cứu các hệ thống vũ khí tương lai như tên lửa bội siêu thanh và tăng cường trang bị cho nhánh lục quân theo kịp thời đại.
Theo đó, lục quân dự kiến được nhận các hệ thống phòng không mới và những dòng thiết giáp chủ lực như T-90 và T-14, hoặc các phương tiện chiến đấu dành cho bộ binh như tổ hợp chiến xa Kurganetsh. Các trang thiết bị, phương tiện dành cho địa hình Bắc Cực cũng được bổ sung vào danh sách mua sắm.

tin liên quan

Nhiều vũ khí tối tân xuất hiện trong lễ duyệt binh Nga

Một lần nữa, thế giới có dịp tận mắt chứng kiến tốc độ hiện đại hóa quân sự đáng nể của Nga, thông qua cuộc duyệt binh rầm rộ tại Quảng trường Đỏ để kỷ niệm 72 năm ngày đánh bại phát xít Đức.

Kho vũ khí hạt nhân của Nga sẽ chứng kiến giai đoạn nâng cấp của tên lửa hành trình dành cho máy bay chiến đấu, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và tên lửa đạn đạo liên lục địa trên bộ.
Bộ Quốc phòng được cho là sẽ thông qua đơn hàng tậu tên lửa đạn đạo RS-26 Rubezh và tên lửa RS-28 Sarmat. Còn lực lượng Không quân và Vũ trụ chuẩn bị mua thêm các chiến đấu cơ đa nhiệm Su-30SM và Su-35, cũng như dòng máy bay cường kích Su-34.
Trong khi đó, chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Su-57 sẽ bước vào giai đoạn cuối cùng của quá trình thử nghiệm. Một “thành viên” được dự kiến sẽ bổ sung cho phía không quân sẽ là Mig-35, và oanh tạc cơ chiến lược Tu-160M2 cũng gia nhập để đảm nhiệm các sứ mệnh tầm xa.
Lực lượng phòng không cũng mong đợi tiếp nhận khẩu đội S-500 Prometey đầu tiên trong thập niên tới, cũng như các hệ thống Buk-M3.
Về phần mình, hải quân sẽ được rót ngân sách cho các mẫu thiết kế tàu chiến mới. Ưu tiên của ngành đóng tàu phục vụ cho hoạt động trên biển sẽ tập trung vào các tàu phòng thủ ven bờ được trang bị tên lửa chính xác, cũng như các tàu hộ tống mang theo tên lửa Kalibr-NK.
Nga cũng chú trọng phát triển tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Hkaski với hai phiên bản chính: đối đầu tàu ngầm địch và phá hủy tàu trên mặt nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.