Chỉ huy tàu sân bay Mỹ nói sẽ 'có mặt ở eo biển Hormuz' ngay khi cần

13/08/2019 10:23 GMT+7

Chỉ huy tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ tuyên bố sự hiện diện quân sự tại khu vực nhằm ngăn ngừa mối đe dọa chứ không phải để tìm cách gây chiến với Iran.

“Mục đích của chúng tôi không phải là chiến tranh với Iran. Chúng tôi có mục tiêu răn đe nhằm ổn định thương mại, tự do đi lại trong khu vực”, đài CNBC ngày 12.8 dẫn lời ông William Reed, chỉ huy lực lượng không quân trên tàu sân bay USS Abraham Lincoln, cho biết.
Tàu sân bay Abraham Lincoln hiện đang hoạt động tại khu vực phía bắc biển Ả Rập với sự hộ tống của 3 tàu khu trục và một tàu tuần dương, theo trang USNI News.
Trong khi đó, thuyền trưởng Walter Slaughter tuyên bố tàu Lincoln là lãnh thổ di động của nước Mỹ, có thể ngay lập tức có mặt tại eo biển Hormuz trong trường hợp khẩn cấp.
“Đây là lãnh thổ có chủ quyền rộng 4,5 mẫu của Mỹ và tôi có thể đậu ở bất kỳ đâu trên thế giới. Chúng tôi giống như lực lượng 911 và sẽ có mặt ngay tại eo biển Hormuz nếu có điều gì xảy ra”, chỉ huy Slaughter nói.

'Hòa bình với Iran là mẹ của mọi hòa bình, chiến tranh với Iran là mẹ của mọi cuộc chiến'

Nhóm tác chiến tàu sân bay Lincoln được điều đến khu vực sau các vụ tấn công tàu dầu mà Mỹ cáo buộc Iran đứng sau. Sau đó, Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ vì cho rằng thiết bị này xâm phạm không phận.
Căng thẳng tại khu vực bị đẩy lên cao sau vụ Iran bắt giữ tàu dầu của Anh khiến nước này phải điều tàu chiến đến hộ tống tàu thuyền đi qua eo biển Hormuz.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 12.8 cáo buộc Mỹ đang biến vùng Vịnh thành một “mồi lửa sẵn sàng bùng cháy” khi triển khai vũ khí đến đây.
“Tuyến hàng hải tại vùng Vịnh hẹp và sẽ trở nên kém an toàn khi tàu hải quân nước ngoài gia tăng hiện diện tại đây”, ông Zarif nói với đài al Jazeera.
Mặt khác, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 12.8 kêu gọi đồng minh và đối tác của Mỹ cần gia tăng sức ép lên Iran để ngăn chặn hành vi gây bất ổn của nước này trong bối cảnh lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc sắp hết hiệu lực.
“Kim đồng hồ đang quay. Thời gian vẫn còn cho đến khi lệnh cấm vận vũ khí Liên Hiệp Quốc lên Iran và lệnh cấm đi lại đối với Qasem Soleimani (lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran) hết hạn”, Ngoại trưởng Pompeo viết trên Twitter, đăng kèm hình ảnh đồng hồ đếm ngược với mức thời gian còn hơn 1 năm 3 tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.