Chỉ huy quân Mỹ muốn để lại vũ khí cho người Kurd sau khi rút khỏi Syria

Văn Khoa
Văn Khoa
29/12/2018 10:52 GMT+7

Những chỉ huy quân sự Mỹ có kế hoạch rút quân khỏi Syria vừa đề xuất các tay súng người Kurd ở nước này nên được phép tiếp tục giữ vũ khí do Mỹ cung cấp.

Đề xuất trên nằm trong cuộc thảo luận về một dự thảo kế hoạch rút quân do quân đội Mỹ đưa ra, theo một số quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters.
Các cuộc thảo luận vẫn đang ở giai đoạn đầu và chưa có quyết định nào được đưa ra. Kế hoạch sẽ được trình lên Nhà Trắng trong vài ngày tới và Tổng thống Donald Trump sẽ là người quyết định cuối cùng.
Phía Lầu Năm Góc cho cho hay hiện nay không thích hợp và còn quá sớm để bình luận về điều gì sẽ xảy ra với những vũ khí do Mỹ cung cấp. Nhà Trắng chưa có bình luận.
Hồi tuần trước, Tổng thống Trump bất ngờ ra lệnh rút toàn bộ binh sĩ Mỹ hỏi Syria, gây ra làn sóng chỉ trích và khiến Bộ trưởng Quốc phòng Jame Mattis từ chức.

[VIDEO] Thắng lợi ngoại giao cho Syria: UAE mở lại đại sứ quán tại Damascus
Giới chức Mỹ cho hay quyết định của Tổng thống Trump khiến nhiều chỉ huy quân sự Mỹ khó chịu. Họ xem đó là sự phản bội đối với lực lượng dân quân người Kurd YPG. Đây là lực lượng được Mỹ hậu thuẫn và đóng vai trò dẫn đầu trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở đông bắc Syria.
Trong khi đó, Ankara xem YPG là mối de dọa đối với Thổ Nhĩ Kỳ và muốn tiêu diệt lực lượng này. Hôm 24.12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ra lệnh triển khai thêm binh sĩ đến gần biên giới giáp với Syria, theo AFP. Trước đó, ông Erdogan thông báo sẽ tiến hành chiến dịch quân sự mới nhằm vào khu vực do người Kurd kiểm soát tại miền đông Syria. Hôm 20.12, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tuyên bố các tay súng người Kurd ở Syria “sẽ bị chôn dưới các hầm hào, một khi thời cơ đến”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.