Chỉ huy quân đội Mali lên nắm quyền sau chính biến

25/05/2021 22:12 GMT+7

Đại tá Assimi Goita của Mali , lãnh đạo cuộc chính biến năm ngoái ở nước này, đã nắm quyền kiểm soát đất nước sau khi tổng thống và thủ tướng của chính phủ lâm thời bị bắt ngày 24.5 (giờ địa phương).

Ông Goita cam kết sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc bầu cử mới vào năm 2022 như đã hứa, AP đưa tin vào ngày 25.5. Thông báo này được đưa ra trên truyền thông nhà nước Mali một ngày sau khi Tổng thống Bah N’Daw và Thủ tướng Moctar Ouane bị quân đội bắt giữ. Họ bị đưa đến căn cứ quân sự ở Kati, cách thủ đô Bamako 15 km.
Hai nhà lãnh đạo này bị bắt sau một cuộc cải tổ nội các nhạy cảm được công bố vào ngày 24.5. Khi tuyên bố phế truất tổng thống và thủ tướng của chính phủ lâm thời, quân đội nói sẽ cho thôi việc "tất cả những người liên quan đến cuộc cải tổ".

Quân đội Mali làm chính biến, bắt tổng thống, thủ tướng, bộ trưởng quốc phòng

Tuy nhiên, quân đội khẳng định "quá trình chuyển đổi đang diễn ra bình thường và các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức như dự kiến vào năm 2022". Ông Goita đã giữ chức phó tổng thống của Mali kể từ khi chính phủ lâm thời được thành lập vào tháng 9.2020 sau cuộc chính biến do ông dẫn đầu. Dưới áp lực quốc tế, chính phủ lâm thời đã hứa sẽ tổ chức bỏ phiếu vào tháng 2.2022.
Vụ bắt giữ ngày 24.5 bị cộng đồng quốc tế phản đối kịch liệt. Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã cử phái đoàn đến Bamako vào ngày 25.5 để giúp giải quyết tình hình. Động thái mới nhất của quân đội Mali cũng làm dấy lên lo ngại rằng các nỗ lực kiểm soát lực lượng nổi dậy Hồi giáo ở quốc gia Tây Phi này sẽ bị ảnh hưởng. Liên Hiệp Quốc đang chi khoảng 1,2 tỷ USD hàng năm cho sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Mali.
Cựu Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita của Mali bị lật đổ vào tháng 8.2020, trong bối cảnh quân đội ngày càng có nhiều thương vong trong cuộc chiến chống lại các tay súng Hồi giáo có liên hệ với al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.