Chỉ huy phòng thủ tên lửa Mỹ 'lo ngại' trước tiến bộ của Triều Tiên

08/06/2017 14:00 GMT+7

Lầu Năm Góc xem xét khả năng tên lửa mang đầu hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có thể chạm tới lục địa Mỹ, cân nhắc triển khai radar tiên tiến ở Hawaii.

Tại cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện ngày 7.6, Giám đốc Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ, phó đô đốc James Syring cho hay những bước tiến của công nghệ tên lửa đạn đạo Triều Tiên trong 6 tháng qua đã gây ra quan ngại lớn cho chính ông và những quan chức khác, theo Đài NHK.
Phó đô đốc Syring nói hiện cơ quan của ông phải chuẩn bị cho kịch bản tên lửa liên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên có thể bắn tới Mỹ. Ông cho hay đã vạch ra một kế hoạch dùng radar ở Nhật và Hawaii để theo dõi các tên lửa đến và bắn hạ chúng, đồng thời  kêu gọi triển khai một hệ thống radar tiên tiến ở Hawaii.
Phó đô đốc Syring cảnh báo rằng Triều Tiên đã triển khai hàng trăm tên lửa đạn đạo có thể gây nguy hiểm cho binh sĩ Mỹ đồn trú ở Nhật và những khu vực lân cận. Quan chức này cũng nhấn mạnh Mỹ cần làm việc với Hàn Quốc và Nhật để tăng tốc củng cố hệ thống phòng thủ tên lửa.
Giới chuyên gia cho rằng dù Triều Tiên có thể sớm thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, sớm nhất phải đến năm 2020 nước này mới có thể phát triển được ICBM mang đầu đạn hạt nhân.
Trong khi đó, một quan chức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm 7.6 thông báo nước này tạm ngưng triển khai những bộ phận còn lại của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho đến khi kết thúc đánh giá tác động môi trường. Vị quan chức không nói rõ việc đánh giá tác động môi trường kéo dài bao lâu, nhưng lưu ý rằng một nghiên cứu của Mỹ trước khi THAAD được triển khai tới đảo Guam được tiến hành trong 23 tháng, theo Yonhap.
Hồi đầu tháng 5, Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho hay 2 bệ phóng THAAD, cùng radar và những bộ phận quan trọng khác đã được triển khai tới Hàn Quốc và đưa vào hoạt động. Hiện còn ít nhất 4 bệ phóng THAAD đang chờ được triển khai ở Hàn Quốc, theo Yonhap.
Hôm 8.6, các đảng đối lập lớn ở Hàn Quốc cho rằng việc trì hoãn triển khai THAAD trong lúc Bình Nhưỡng “tuần nào cũng phóng tên lửa" là không thể chấp nhận và kêu gọi chính quyền Seoul lập tức cho phép đưa những bộ phận còn lại của THAAD tới nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.