Chỉ huy đặc nhiệm Iran thiệt mạng trong vụ tấn công của Mỹ là ai?

03/01/2020 11:00 GMT+7

Iran xác nhận thiếu tướng Qassem Soleimani đã thiệt mạng trong cuộc không kích tại sân bay ở thủ đô Baghdad, Iraq sáng 3.1 . Ông Soleimani là chỉ huy lực lượng tinh nhuệ nhất của quân đội Iran.

Theo truyền thông phương Tây, thiếu tướng Qassem Soleimani lâu nay là “đặc vụ quyền lực nhất ở Trung Đông”. Vị tướng 63 tuổi này là chỉ huy lữ đoàn đặc nhiệm al-Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC).
Từ năm 1998, thiếu tướng Qassem Soleimani đã lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ al-Quds chuyên điều hành các hoạt động bí mật ở nước ngoài.

[VIDEO] Lầu Năm Góc: Tổng thống Trump chỉ đạo không kích diệt tướng chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran

Ở vị trí đó, Soleimani đã đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố quyền lực của chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad do Iran ủng hộ trong cuộc nội chiến Syria, cũng như trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq.
Tướng Soleimani là một nhân vật cực kỳ quan trọng trong chính quyền Iran. Lực lượng al-Quds của ông chỉ báo cáo trực tiếp với Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.
Ông lần đầu tiên được biết đến trong Chiến tranh Iran-Iraq vào những năm 1980. Là chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm xuyên biên giới al-Quds, Soleimani cũng chỉ phải báo cáo trực tiếp với Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei.

[VIDEO] Muốn chặn ảnh hưởng của Iran, Mỹ không kích Iraq, Syria?

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ al-Quds của Iran

Al-Quds là đơn vị đặc nhiệm cực kỳ tinh nhuệ của IRGC, chuyên trách các chiến dịch lớn hoặc hoạt động bí mật ở nước ngoài, được cho là đang có khoảng 15.000 binh sĩ.
Tướng Soleimani cũng được xem là tổng chỉ huy của toàn bộ các hoạt động của Iran và Hezbollah tại Syria. Ông là người thành lập Lực lượng Phòng vệ quốc gia Syria, một lực lượng dân quân hiện hữu bên cạnh quân đội Syria, bao gồm hàng chục ngàn tay súng do Iran huấn luyện.

[VIDEO] Lực lượng tinh nhuệ Vệ binh Cách mạng Iran - họ là ai?

Lâu nay, Iran đóng vai trò lớn hỗ trợ các lực lượng Iraq chống lại IS, nhưng dấu hiệu về sự hiện diện của lữ đoàn đặc nhiệm al-Quds đã gây ra lo ngại cho chính quyền Baghdad, Ả Rập Xê Út lẫn phương Tây về nguy cơ Tehran gia tăng ảnh hưởng trong khu vực.
Việc thiếu tướng Iran Qassem Soleimani thiệt mạng được cho là tổn thất lớn cho chính quyền Tehran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.