Chỉ còn '2 phút' nữa đến giờ tận thế của trái đất

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/01/2019 10:34 GMT+7

Mối đe dọa chiến tranh hạt nhân và biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến trái đất chỉ còn cách giờ tận thế “2 phút”.

Các nhà khoa học thuộc báo hàn lâm Bulletin of the Atomic Scientists (BAS - Bản tin Nhà khoa học Nguyên tử, Mỹ) ngày 24.1 đã công bố thời gian được ghi trên chiếc Đồng hồ tận thế năm 2019, theo BBC.
Theo đó, chiếc đồng hồ vẫn giữ nguyên mốc 23 giờ 58 phút như năm 2018, đồng nghĩa trái đất vẫn còn cách thời điểm tận thế “2 phút” nữa. Được chế tạo vào năm 1947, chiếc đồng hồ dùng để chỉ nguy cơ mà thế giới đang phải đối mặt trước một thảm họa toàn cầu.
Giải thích về mốc thời gian cho năm 2019, Chủ tịch BAS Rachel Bronson nói rằng việc đồng hồ vẫn đứng nguyên vị trí không thể hiện tính ổn định mà là một tin xấu và là lời cảnh báo rõ ràng cho giới lãnh đạo và công dân toàn cầu.
BAS giải thích dù trong năm 2018, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã cải thiện nhưng việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung với Nga là những bước chuyển lớn đến nguy cơ sụp đổ hoàn toàn những thỏa thuận kiểm soát vũ khí toàn cầu.
[VIDEO] Nước biển dâng "liếm" mất dần một hòn đảo Ấn Độ
Biến đổi khí hậu cũng là một yếu tố khiến trái đất đứng bên bờ tận thế vì lượng khí thải CO2 toàn cầu tăng cao trong 2 năm qua. BAS cho rằng các nước phải cắt giảm lượng khí thải xuống mức 0 sớm trước cuối thế kỷ 21 nếu muốn tránh những tác động tồi tệ nhất về biến đổi khí hậu. Ngoài ra, cuộc chiến thông tin và nạn tin giả cũng là những yếu tố làm trầm trọng thêm 2 mối đe dọa hạt nhân và biến đổi khí hậu, theo BAS.
Đây là năm thứ 3 Đồng hồ tận thế chỉ mức 23 giờ 58, cùng với 2 lần còn lại vào năm 2018 và năm 1953, khi mà Mỹ và Liên Xô thử nghiệm bom nhiệt hạch (bom H).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.