Chỉ còn 10 ngày, chính quyền ông Trump vẫn tiếp tục căng thẳng với Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
10/01/2021 08:18 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 9.1 cho hay ông đang dỡ bỏ những hạn chế về liên lạc giữa quan chức Mỹ và Đài Loan, động thái có thể khiến Trung Quốc giận dữ và đẩy căng thẳng Mỹ-Trung leo thang.

Cụ thể, trong một thông báo, Ngoại trưởng Pompeo cho hay trong nhiều thập niên qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tạo ra những hạn chế nội bộ về sự tương tác giữa các nhà ngoại giao và quan chức Mỹ với quan chức Đài Loan, theo Reuters.
“Chính quyền Mỹ đã thực hiện những hành động này một cách đơn phương…Hôm nay, tôi thông báo tôi đang dỡ bỏ tất cả những hạn chế tự áp đặt này”, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh.
Đây được cho là động thái mới nhất trong nỗ lực của ông Pompeo và chính quyền Tổng thống Donald Trump đẩy mạnh cách tiếp cận cứng rắn đối với Trung Quốc trước khi Tổng thống tân cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20.1.
Bà Bonnie Glaser, chuyên gia về châu Á thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ), cho hay những ví dụ hạn chế về liên lạc như quan chức Đài Loan không thể vào trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ, mà chỉ gặp ở khách sạn. “Chính quyền Biden sẽ không vui khi quyết định chính sách như thế này được đưa ra vào những ngày cuối cùng của chính quyền Trump”, bà Glaser nhận định.

[VIDEO] Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí 1,8 tỉ USD cho Đài Loan

Một quan chức thuộc nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống tân cử Biden vừa tiết lộ một khi ông Biden nhậm chức, ông ấy sẽ ủng hộ “giải pháp hòa bình cho những vấn đề xuyên eo biển Đài Loan, phù hợp với mong ước và lợi ích tốt nhất của người dân Đài Loan”.
Trong khi đó, Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Washington đánh giá động thái mới của Ngoại trưởng Pompeo cho thấy “sức mạnh và chiều sâu” của mối quan hệ giữa Mỹ với Đài Loan, theo Reuters.
Trong thời gian gần đây, ông Pompeo được cho là ngày càng thể hiện lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc và nhiều lần dùng Đài Loan để chống Trung Quốc. Hồi tháng 11.2020, ông khẳng định Đài Loan “không phải là một phần của Trung Quốc”. Đáp lại, Bắc Kinh cảnh báo hành vi gây tổn hại “những lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc chắc chắn sẽ bị đáp trả”, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.