90 phút sau cuộc điện đàm giữa ông Trump và tổng thống Ukraine, Nhà Trắng ra lệnh hoãn viện trợ

23/12/2019 13:50 GMT+7

Một thông tin vừa được tiết lộ cho thấy Nhà Trắng đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ hoãn giải ngân viện trợ quân sự cho Ukraine ngay sau cuộc gọi giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Theo một công bố mà đảng Dân chủ Mỹ coi là bom tấn trong vụ luận tội Tổng thống Trump, Nhà Trắng đã hoãn khoản viện trợ quân sự 400 triệu USD đã được quốc hội thông qua cho Ukraine, nghi nhằm mục đích làm công cụ gây sức ép để Ukraine điều tra đối thủ tranh cử của Tổng thống Trump, ông Joe Biden.
Tổ chức điều tra phi lợi nhuận Trung tâm Liêm chính công (trụ sở Washington D.C) ngày 22.12 công bố một email nội bộ trong chính quyền Tổng thống Trump do quan chức Michael Duffey của Cục Quản lý hành chính và ngân sách gửi cho các quan chức Bộ Quốc phòng để yêu cầu hoãn khoản viện trợ, theo AFP.
“Dựa trên chỉ đạo tôi nhận được và liên quan đến kế hoạch của chính quyền nhằm rà soát việc viện trợ cho Ukraine, xin hay tạm giữ lại các khoản nghĩa vụ thêm của Bộ Quốc phòng cho việc tài trợ này. Do tính chất nhạy cảm của yêu cầu, tôi mong các vị giữ kín thông tin này chỉ trong những người cần biết”, ông Duffy viết.
Email được gửi vào lúc 11 giờ 4 phút ngày 25.7, tức 91 phút sau khi Tổng thống Trump gọi điện cho Tổng thống Zelensky của Ukraine. 

Tổng thống Trump trở thành tổng thống Mỹ thứ 3 bị luận tội trong lịch sử

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại thượng viện Chuck Schumer gọi đây là thông tin bom tấn. “Nếu không có gì sai trong việc ghim lại khoản viện trợ vậy tại sao Michael Duffey không muốn bất kỳ ai biết về việc ông ta đang làm. Email mới này là lý do vì sao chúng ta cần ông Duffey và những người khác ra điều trần trong phiên xét xử tại thượng viện”, ông Schumer viết trên Twitter.
Đảng Dân chủ coi việc hoãn viện trợ là một trong những lý lẽ để tiến hành điều tra luận tội Tổng thống Trump. Trong khi đó, đảng Cộng hòa coi việc này là không có gì bất thường.
Phát biểu trên đài ABC ngày 22.12, thượng nghị sĩ Ronald Johnson của đảng Cộng hòa nói email mới được công bố không có gì mới và Tổng thống Trump hoãn lại viện trợ vì lo ngại về “những đồng tiền thuế thu được từ lao động vất vả của người dân Mỹ” có thể bị lấy mất tại “đất nước có nhiều vụ tham nhũng”.

[VIDEO] Quan chức Nhà Trắng thừa nhận ông Trump gây áp lực Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.