Chết vì Covid-19 ở Ấn Độ: Từ 'xếp hàng' để được thiêu đến xác trôi sông?

Ngọc Mai
Ngọc Mai
12/05/2021 19:03 GMT+7

Làn sóng Covid-19 hiện nay ở Ấn Độ đang tạo ra thảm trạng kinh hoàng, khi những người đã chết có thể cũng không được ra đi trong yên ả.

Ngày 12.5, Ấn Độ thông báo số ca tử vong vì Covid-19 trong vòng 24 giờ ở nước này là 4.205, mức cao chưa từng có. Tính đến nay, hơn 250.000 đã chết vì căn bệnh này ở quốc gia Nam Á.
Số người chết liên tục tăng với tốc độ chóng mặt. Cả Ấn Độ chìm trong tang thương và dịch bệnh, đến lò hỏa táng cũng không đủ chỗ để cho người chết mau chóng được "ra đi". 

Nhân viên y tế Ấn Độ vứt thi thể nạn nhân Covid-19 xuống sông Hằng?

Suốt nhiều tuần qua, các khu hỏa táng ở New Delhi rơi vào trạng thái quá tải. Theo truyền thông Ấn Độ, thi thể được người nhà đưa đến phải xếp hàng, có khi hàng giờ thậm chí 20 tiếng đồng hồ để được đưa lên giàn thiêu. Lửa chưa kịp tàn thì những đống củi mới được chất lên cùng một thi thể khác. Có những giàn thiêu ở ngoài trời, tại bãi đỗ xe, bờ sông, thậm chí trong công viên được dựng lên để hỏa táng nạn nhân Covid-19.
Cảnh tượng ấy khiến những người chứng kiến cảm thấy như địa ngục hay ngày tận thế, theo New York Times.

Hỏa thiêu người chết vì Covid-19 bên bờ sông Hằng

Reuters

Nhưng được hỏa táng có khi đã là "may mắn", có những thi thể được cho là bị thả trôi trên sông Hằng vì không có chỗ thiêu hoặc người nhà không có tiền mua củi. Theo BBC ngày 11.5, hơn 50 thi thể đã được phát hiện ở ven bờ sông Hằng tại làng Gahma, thuộc bang Uttar Pradesh trong mấy ngày qua. Có ít nhất 40 thi thể đã được vớt lên ở hạ nguồn, cách Gahmar khoảng 55 km hôm 10.5. 
Cũng trong ngày 11.5, chính quyền bang Bihar cho hay có tổng cộng 71 thi thể đã được vớt lên khỏi sông Hằng ở huyện Buxar. Theo hãng tin PT, bang này còn chủ động giăng lưới ven bờ để xử lý các thi thể trôi sông.
Truyền thông dẫn lời các quan chức địa phương nghi ngờ các thi thể có thể là nạn nhân Covid-19, có những thi thể đã trương phình hoặc cháy một phần. Mặc dù không khẳng định nhưng giới hữu trách địa phương vẫn áp dụng các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm trong khi xử lý thi thể được vớt lên. 
Số người nhiễm và tử vong vì Covid-19 ở Ấn Độ được ghi nhận mỗi ngày đều rất lớn, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng con số thực tế có thể cao hơn rất nhiều. 

Đã có hơn 250.000 người chết vì Covid-19 ở Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.