Chê ông Trump phản ứng ‘quá đáng’, cơ quan vũ trụ Nga sẵn sàng chạy đua

01/06/2020 12:09 GMT+7

Cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) gửi lời chúc mừng thành công của các đồng nghiệp Mỹ với lần phóng tàu vũ trụ đầu tiên từ đất Mỹ sau gần 10 năm, nhưng gọi phản ứng của Tổng thống Donald Trump là “quá đáng”.

SpaceX, công ty do tỉ phú Mỹ Elon Musk sáng lập, vào ngày 30.5 đã phóng thành công tên lửa đẩy Falcon 9, đưa tàu Crew Dragon mang theo 2 phi hành gia Mỹ lên Trạm không gian quốc tế (ISS), đánh dấu sứ mệnh quan trọng cho phép chấm dứt tình trạng độc quyền của Nga trong lĩnh vực đưa người lên quỹ đạo.
Trong lúc theo dõi vụ phóng từ Florida, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ đã giành lại vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực không gian, và các phi hành gia Mỹ sẽ nhanh chóng đặt chân lên sao Hỏa. Không những thế, nhà lãnh đạo còn tuyên bố Washington sẽ sớm sở hữu “những vũ khí uy lực nhất trong lịch sử nhân loại”, theo AFP.

Phi hành gia Mỹ đến trạm ISS sau chuyến bay "mượt mà" trên tàu SpaceX

Trước chuyến bay của tàu Crew Dragon, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã buộc phải dựa vào Roscosmos để đưa phi hành gia lên ISS kể từ khi Mỹ chấm dứt chương trình tàu con thoi vào năm 2011.
Sau thời gian “đi nhờ” tàu Soyuz để lên quỹ đạo, thành công của Mỹ chắc chắn sẽ khiến Roscosmos bị tổn thất nguồn thu đáng kể.
“Thật sự khó hiểu khi mà (Tổng thống Trump) lại tỏ ra quá phấn khích về vụ phóng thành công tàu vũ trụ Crew Dragon”, phát ngôn viên Vladimir Ustimenko của Roscosmos viết trên Twitter.

Tổng thống Trump (phải) và Phó tổng thống Mike Pence chứng kiến tên lửa rời bệ phóng ở Florida

Reuters


“Điều vừa diễn ra đáng lẽ đã phải làm được từ lâu. Giờ đây, không chỉ người Nga bay lên ISS, mà còn người Mỹ. Đây là điều tuyệt vời!”, ông Ustimenko cho biết thêm.
Trước đó, Moscow lên tiếng quan ngại sâu sắc về các kế hoạch Mỹ đưa vũ khí lên không gian. Và ông Ustimenko khẳng định Nga sẽ không ngồi yên.
“Chúng tôi sẽ thử 2 tên lửa mới trong năm nay, và năm sau chúng tôi sẽ khởi động lại chương trình mặt trăng”, phát ngôn viên Roscosmos thông báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.