CHDCND Triều Tiên sắp bầu lãnh đạo mới

27/06/2010 09:28 GMT+7

Sau nhiều thay đổi nhân sự trong chính phủ, Bình Nhưỡng tiến tới việc chọn ban lãnh đạo mới cho Đảng Lao động Triều Tiên.

Đảng Lao động Triều Tiên sẽ triệu tập một hội nghị quan trọng vào đầu tháng 9 để bầu chọn lại ban lãnh đạo cao nhất của đảng, hãng thông tấn KCNA hôm qua đưa tin. Bộ Chính trị Ban Chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) đã đưa ra quyết định trên, phản ánh nhu cầu mới của đảng, theo KCNA.

“Hiện chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ phát triển WPK thành một đảng vinh quang của Chủ tịch Kim Il-sung và đẩy mạnh vai trò, chức năng của đảng để đưa đất nước trở thành một quốc gia xã hội chủ nghĩa hùng mạnh và phồn thịnh”, KCNA đưa tin.

Hiện nhà lãnh đạo Kim Jong-il, 68 tuổi, đang giữ vai trò Tổng bí thư của WPK và cũng là người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng, một trong những cơ quan quyền lực nhất của CHDCND Triều Tiên.

Giới phân tích cho rằng thông qua sự kiện hiếm hoi này, CHDCND Triều Tiên có thể tuyên bố con trai út của lãnh đạo Kim là Kim Jong-un sẽ là người kế nhiệm ông, theo AFP.  Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc Won Sei-hoon đã nói trước Quốc hội nước này rằng Kim Jong-un, 27 tuổi, đang tích cực tham gia vào việc hoạch định chính sách của đất nước.

Giáo sư Kim Yong-hyun của Đại học Dongguk ở Seoul nhận định đây là sự kiện quan trọng nhất của WPK kể từ năm 1980. Khi đó, cũng tại một hội nghị tương tự, ông Kim Jong-il đã được tuyên bố là người kế nhiệm cha ông là Chủ tịch Kim Il-sung.

Hội nghị sắp tới được xem là một bước trong kế hoạch cải tổ sâu rộng của Bình Nhưỡng. Trước đó, trong cuộc họp bất thường vào ngày 7.6, Quốc hội CHDCND Triều Tiên cũng đã bầu thủ tướng mới và phó chủ tịch mới của Ủy ban Quốc phòng.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng vì vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi tháng 3. Tại một buổi lễ đánh dấu 60 năm ngày nổ ra chiến tranh Triều Tiên (25.6.1950), Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak yêu cầu miền Bắc “chấm dứt mọi hành động khiêu khích quân sự” và xin lỗi về vụ tàu Cheonan, theo AFP.

Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên đáp trả bằng cách cáo buộc Hàn Quốc và Mỹ đang châm ngòi một cuộc chiến tranh mới. Khoảng 12.000 người đã tham gia tuần hành chống Mỹ tại quảng trường Kim Il-sung ở Bình Nhưỡng hôm 25.6 nhân sự kiện nói trên.

Phó chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Kim Ki-nam tuyên bố CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường khả năng trang bị vũ khí hạt nhân để tự vệ trong lúc Mỹ tiếp tục chống lại nước này. Ngược lại, Washington tuyên bố việc CHDCND Triều Tiên yêu cầu Mỹ bồi thường 65.000 tỉ USD vì những thiệt hại gây ra cho nước này trong 6 thập niên qua là hết sức vô lý, theo AP. Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng chính CHDCND Triều Tiên đã tự cô lập mình. 

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.