CHDCND Triều Tiên ngưng thả truyền đơn sang Hàn Quốc

28/01/2014 15:30 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã ngưng thả truyền đơn bay sang Hàn Quốc kể từ khi Bình Nhưỡng kêu gọi đàm phán liên Triều hồi đầu tháng này.

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngưng thả truyền đơn bay sang Hàn Quốc kể từ khi Bình Nhưỡng kêu gọi đàm phán liên Triều hồi đầu tháng này, theo hãng tin Yonhap hôm 28.1.

 
Binh sĩ Triều Tiên trong một đợt tuần tra khu vực gần biên giới. Ảnh: Reuters

Bình Nhưỡng thỉnh thoảng vẫn thả truyền đơn chỉ trích chính quyền Seoul qua biên giới liên Triều, theo Yonhap. Từ đầu tháng 12.2013, quân đội Triều Tiên bất ngờ thả một lượng lớn bong bóng bay mang truyền đơn qua biên giới phía tây.

Các tờ truyền đơn mang nội dung đe dọa tấn công không thương tiếc các căn cứ thủy quân lục chiến trên những đảo nằm phía tây bắc Hàn Quốc.

Tuy nhiên, hồi giữa tháng 1 năm nay, kể từ khi Bình Nhưỡng kêu gọi hai bên ngừng tất cả hành động khiêu khích và vu cáo lẫn nhau, những bong bóng tuyên truyền không còn được phát hiện.

“Khi quân đội Triều Tiên ngưng gửi truyền đơn trong hai tuần qua, chúng tôi đã tiến hành phân tích sâu về dụng ý của họ. Những truyền đơn với nội dung lên án Hàn Quốc không còn được tìm thấy gần các đảo Baengnyeong và Yeonpyeong’, một sĩ quan Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap.

Một nguồn tin khác tiết lộ giới chức Hàn Quốc không tìm thấy truyền đơn gần hai đảo trên từ ngày 4.1 và cho hay giới tình báo Hàn Quốc đang phân tích động thái này của Bình Nhưỡng.

“Vào thời điểm này, chưa rõ liệu miền bắc không thả truyền đơn nữa là do điều kiện thời tiết hay có ý đồ nào đó”, nguồn tin trên nói với Yonhap.

Động thái ngưng thả truyền đơn được xem là một trong những cử chỉ hướng tới hòa bình của Triều Tiên, trong khi nước này vẫn tiến hành đợt diễn tập mùa đông từ tháng 12.

Hãng tin Yonhap dẫn lời một số sĩ quan Hàn Quốc cho biết các lực lượng lục quân Triều Tiên đang tiến hành các đợt huấn luyện với quy mô lớn hơn năm trước.

Một số quan chức Hàn Quốc suy đoán những động thái kế tiếp mà Bình Nhưỡng có thể đưa ra nhằm minh chứng cho lời kêu gọi hòa giải liên Triều của họ là sẽ tạm ngưng các cuộc diễn tập mùa đông đang diễn ra, rút lại trực thăng tấn công đã được triển khai tới các đảo ở phía tây.

Mặc dù Triều Tiên nhiều lần kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ hủy cuộc tập trận chung diễn ra từ cuối tháng 2 đến tháng 4, Seoul và Washington tuyên bố chúng vẫn sẽ được tiến hành theo kế hoạch.

Cũng trong hôm nay, Triều Tiên tiếp tục kêu gọi hai bên cùng nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều. Tuy nhiên, phía Triều Tiên vẫn im lặng với đề nghị tiếp tục tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình bị chia cắt bởi chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) từ phía Hàn Quốc, theo Yonhap.

Văn Khoa

>> Triều Tiên: Mỹ gây căng thẳng tại châu Á - Thái Bình Dương
>> Truyền thông Hàn Quốc: Triều Tiên hành quyết cả nhà ông Jang Song-thaek
>> Triều Tiên chìa tay, Hàn Quốc nghi ngại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.