CHDCND Triều Tiên: Cuộc tập trận Mỹ - Hàn là “hành động tuyên chiến”

18/08/2011 11:56 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 18.8 lên án cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là lời tuyên chiến về một cuộc chiến tranh tổng lực, theo AFP.

Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày là một “sự khiêu khích trắng trợn không thể dung thứ” với CHDCND Triều Tiên, theo tuyên bố của Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên (CPRK) thuộc CHDCND Triều Tiên.

Một đoạn trích trong thông báo bằng tiếng Anh của CPRK do hãng thông tấn nhà nước KCNA loan tải nói: “Đây là một lời tuyên chiến về một cuộc chiến tranh tổng lực chống lại CHDCND Triều Tiên”.


Hai binh sĩ Hàn Quốc mang trang phục chống vũ khí sinh hóa học trong cuộc tập trận "Người bảo vệ Tự do Ulchi" - Ảnh: AFP

Cuộc tập trận bắt đầu hôm 16.8 của Mỹ và Hàn Quốc với sự tham gia của hơn 530.000 binh sĩ, bao gồm khoảng 3.000 binh sĩ đến từ Mỹ và các căn cứ khác ở Thái Bình Dương.

Hai nước đồng minh này mô tả cuộc tập trận thường niên có tên “Người bảo vệ Tự do Ulchi” chỉ mang tính chất phòng thủ và theo định kỳ, song CPRK nói đây là một cuộc tổng diễn tập cho cuộc tấn công chống lại giới lãnh đạo, các cơ sở quân sự và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

“Người bảo vệ Tự do Ulchi” đã lột “chiếc mặt nạ đối thoại và hòa bình” của Mỹ và Hàn Quốc, theo CPRK. Ủy ban này cũng nói thêm rằng hai nước trên đã đáp lại “nỗ lực hòa bình bền bỉ” của Bình Nhưỡng bằng “những thủ đoạn khiêu khích phục vụ cho một cuộc chiến tranh xâm lược”.

Vào hôm qua, 17.8, CHDCND Triều Tiên đã phản ứng với cuộc tập trận nói trên bằng tuyên bố sẽ tăng cường khả năng răn đe hạt nhân của mình.

Theo AFP, CHDCND Triều Tiên thường quy kết những cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là cuộc diễn tập cho một cuộc xâm lược và tiến hành các cuộc tập trận phản công riêng của họ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.