Cháy rừng lan rộng, khói mù bao trùm bờ Tây nước Mỹ

13/09/2020 08:57 GMT+7

Các vụ cháy rừng ở Mỹ thiêu rụi hơn 20.500 km 2 đất đai, làm chết 27 người ở khu vực Bờ Tây nước Mỹ và gây khói mù đặc bao trùm nhiều thành phố.

Các bang California, Oregon và Washington chứng kiến cháy rừng lan rộng vào ngày 12.9 và giới chức Mỹ lo ngại tình hình trở nên tồi tệ hơn vì thời tiết khô hạn cùng biến đổi khí hậu, theo AFP.
Đến nay, ước tính cháy rừng phá hủy khu vực có diện tích gần bằng bang New Jersey, tức hơn 22.500 km2. Hơn 20.000 lính cứu hỏa đang chiến đấu chống lại những đám cháy rừng.
Theo số liệu từ công ty đo đạc chất lượng không khí IQAir, tất cả 5 thành phố bị ô nhiễm không khí nhất thế giới đều nằm ở Bờ Tây, bao gồm Los Angeles (bang California) và Portland (Oregon). Khói mù và tro bụi dày đặc từ các đám cháy rừng bao phủ bầu trời các thành phố này.
“Tôi có cảm giác như mình hút 100 điếu thuốc trong bầu không khí. Tôi chưa bao giờ chứng kiến điều này", một người dân ở Portland nói với AFP.
Quan chức phụ trách tình huống khẩn cấp Andrew Phelps cảnh báo bang Oregon "chuẩn bị cho nguy cơ số người tử vong gia tăng”. Cụ thể, Oregon ghi nhận thêm 4 người thiệt mạng trong ngày 13.9, nâng số người chết ở Bờ Tây trong tuần này lên 19 người.
Tại bang California, cảnh sát trưởng hạt Butte, ông Kory Honea cho biết cảnh sát tăng cường lực lượng hỗ trợ tìm kiếm thi thể người bị cháy rụi.

Một người đàn ông đi qua một con phố với khói mù dầy đặc vì cháy rừng ở thị trấn Molalla, bang Oregon ngày 11.9

Reuters

Tổ chức Khí tượng Thế giới cảnh báo cháy rừng quy mô lớn trở nên phổ biến hơn là do biến đổi khí hậu cộng khiến nhiệt độ ngày tăng cao trong mùa khô, theo AFP.
Tổng thống Mỹ Doanld Trump chuẩn bị có chuyến thăm bang California vào ngày 14.9, tham dự một cuộc họp về tình hình cháy rừng. Trước đó, ông chỉ trích chính quyền cấp bang quản lý yếu kém dẫn đến cháy rừng lan rộng.
Trong khi đó, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden chỉ trích ông Trump: “Khoa học chứng minh biến đổi khí hậu gây ra mối đe dọa hiện hữu. Tuy nhiên, ông Trump cố phủ nhận thực tế đó”.

Cháy rừng nghiêm trọng đe dọa dân cư, bang California kêu gọi hỗ trợ

Một trong những quyết định gây tranh cãi nhất của Tổng thống Trump là rút khỏi Thỏa thuận chung Paris về biến đổi khí hậu. Đây là điều ông nhiều lần hứa hẹn sẽ thực hiện trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Tổng thống Trump cho rằng thỏa thuận này tạo ra gánh nặng kinh tế và tài chính "hà khắc" đối với Mỹ và tuyên bố sẽ đàm phán một thỏa thuận tốt hơn.
Tuy nhiên, một thỏa thuận mới đã không thành hiện thực. Ban vận động của ứng viên Biden cho biết ông sẽ duy trì Thỏa thuận chung Paris và nỗ lực khiến khích các nước lớn khác đảm bảo mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính theo thỏa thuận này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.