Cháy rừng đang áp sát Chernobyl ở khoảng cách nguy hiểm

14/04/2020 11:44 GMT+7

Bất chấp lực lượng cứu hỏa Ukraine nỗ lực dập lửa trong nhiều ngày, lửa từ các đám cháy vẫn lan đến khoảng cách 2 km tính từ địa điểm xảy ra thảm họa hạt nhân Chernobyl và bãi rác phóng xạ.

Ông Yaroslav Yemelianenko, một nhà cung cấp tour du lịch ở Chernobyl vừa đăng lên mạng đoạn clip quay từ trực thăng, cho thấy lửa khói ở khu vực trong tầm quan sát của mái vòm bao phủ nơi từng là lò phản ứng hạt nhân thứ tư của nhà máy Chernobyl, theo báo The Guardian hôm 13.4.
Theo ông Yemelianenko, lửa đã lan đến thành phố bị bỏ hoang Pripyat, và hiện chỉ cách nhà máy Chernobyl và bãi rác phóng xạ Pidlisny khoảng 2 km.
“Tình hình vô cùng nghiêm trọng. Cả khu vực đang bốc cháy”, ông viết trên Facebook. Ông này cáo buộc chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky đang che đậy mức độ nghiêm trọng của vụ cháy.
Bên cạnh việc cung cấp tour, ông Yemelianenko còn là thành viên ban cố vấn của cơ quan ứng phó các tình trạng khẩn cấp Ukraine.
Một ngày trước đó, cơ quan này cho hay vụ cháy gây nhiều khó khăn, nhưng kêu gọi mọi người hãy bình tĩnh vì hàm lượng phóng xạ trên khắp lãnh thổ Ukraine vẫn bình thường.
“Chúng tôi có thể nói rằng không có mối đe dọa nào hiện hữu đối với nhà máy điện hạt nhân, nơi chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và các điểm then chốt khác trong vùng cấm (bán kính 30 km) xung quanh Chernobyl”, theo cơ quan ứng phó các tình trạng khẩn cấp Ukraine.
Hiện có 310 lính cứu hỏa và hàng chục xe chữa cháy đã được điều động đến hiện trường. Ba trực thăng và ba máy bay cũng được triển khai để hỗ trợ kể từ khi lửa bốc lên tại khu vực từ ngày 4.4.
Trong khi đó, ông Rashid Alimov, người đứng đầu các dự án năng lượng của tổ chức Hòa bình Xanh ở Nga, cho hay vụ cháy rừng đang xảy ra với quy mô lớn hơn so với ước tính của giới chức Ukraine và có thể đe dọa sức khỏe con người, theo Reuters hôm 14.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.