Cháy lớn tại Thái Lan, 13 gia đình gốc Việt trắng tay

25/03/2016 07:00 GMT+7

13 gia đình gốc Việt tại Thái Lan mất sạch tài sản trong vụ hỏa hoạn xảy ra sáng 23.3 tại thị trấn Kumpawapi (tỉnh Udon Thani, đông bắc Thái Lan).

13 gia đình gốc Việt tại Thái Lan mất sạch tài sản trong vụ hỏa hoạn xảy ra sáng 23.3 tại thị trấn Kumpawapi (tỉnh Udon Thani, đông bắc Thái Lan).

Khu cửa hàng của người Việt ở Kumpawapi bị thiêu rụi hoàn toàn - Ảnh: Lam YênKhu cửa hàng của người Việt ở Kumpawapi bị thiêu rụi hoàn toàn - Ảnh: Lam Yên
Khu bị cháy là dãy cửa hàng buôn bán của người gốc Việt, gồm 5 tiệm quần áo, 2 tiệm đồ điện, điện tử, 2 tiệm ảnh, 1 tiệm bán DVD... Tổng cộng 23 gian hàng của 16 gia đình (13 gia đình gốc Việt, 2 gốc Hoa và 1 Thái) bị thiêu rụi hoàn toàn.
Thiệt hại hàng chục tỉ đồng
Tại hiện trường vụ cháy, cả dãy phố dài hơn trăm mét bị thiêu rụi hoàn toàn. Cột điện đổ nghiêng, dây điện, gạch đá ngổn ngang, những căn nhà bê tông cốt thép sập gần hết chỉ còn trơ cột sắt. Wichan Suthampang, Cảnh sát trưởng huyện Kumpawapi, kể với Thanh Niên: “Vụ hỏa hoạn xảy ra từ 1 giờ đến 4 giờ sáng 23.3 tại đường Chaelae, thị trấn Kumpawapi (cách trung tâm tỉnh Udon Thani khoảng 35 km). Khi đó, lửa rất lớn khiến đội chữa cháy phải mất hơn 3 giờ đồng hồ mới có thể dập tắt. Cũng may hôm đó đứng gió, nếu không thiệt hại còn nặng nề hơn”.
Bà con gốc Việt quyên góp, nấu cơm nước phục vụ miễn phí - Ảnh: Lam Yên
Bà con gốc Việt quyên góp, nấu cơm nước phục vụ miễn phí - Ảnh: Lam Yên
Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do nổ máy biến áp, gây chập điện. Ông Trần Việt Hồng, 80 tuổi, nhà đối diện khu bị cháy, cho biết: “Máy biến áp này trước đây cũng đã nổ vài lần do quá tải. Lần này không may xẹt lửa cháy lan ra đường dây điện gây hỏa hoạn”.
Theo ước tính ban đầu, tổng thiệt hại lên đến 100 triệu baht (khoảng 64 tỉ đồng). Gia đình bà Trần Thị Bật, 84 tuổi, có 2 tiệm bán áo quần bị lửa thiêu rụi, không cứu được gì. Là một trong 5 người ngủ lại tại hiện trường hôm đó, bà Bật vẫn chưa hoàn hồn khi kể lại sự việc: “Quá nửa đêm, tôi đang ngủ bỗng nghe mấy tiếng nổ lớn. Tôi vén mùng ra thì thấy lửa khói bốc lên cuồn cuộn. Sợ quá, tôi la lên gọi con, cháu. Do lửa lan quá nhanh, cách đấy mấy căn lại có nhà bán gas, sợ bị nổ tiếp nên chúng tôi chỉ cố thoát thân mà không dám cứu đồ”.
Nói rồi, bà chỉ bàn chân sắp lật cả móng, than: “Tôi bị liệt không đi được, hai con gái phải khiêng đi. Giữa đường bị ngã, làm dập cả chân, đau không chịu nổi. Bình thường tôi ngủ ngoài cửa hàng. May là hôm đó tôi hơi mệt nên ngủ tại nhà con gái ngay phía sau, chứ không là chết cháy rồi”.
Tình đồng hương khi hoạn nạn
Thông tin vụ hỏa hoạn được Đại sứ Việt Nam tại Bangkok Nguyễn Tất Thành đưa lên Facebook đầu tiên. Chỉ một khoảng thời gian ngắn đã nhận hàng trăm chia sẻ. Đại sứ Nguyễn Tất Thành nói với Thanh Niên: “Điều may mắn trong vụ cháy này là không có thiệt hại về người. Hiện đại sứ quán đang phối hợp với chính quyền Thái Lan để hỗ trợ đền bù cho bà con được thỏa đáng nhất. Tuy đại sứ quán không tổ chức quyên góp ủng hộ, nhưng sẵn sàng chuyển giúp đóng góp đến tận tay bà con”.
Tại Kumpawapi, vụ cháy được dập tắt lúc 4 giờ sáng thì chỉ vài giờ sau, hai gian lều dã chiến được bà con gốc Việt trong vùng dựng lên để quyên góp giúp đỡ gia đình nạn nhân. Kẻ góp của, người góp công. Các gia đình chia nhau nhà này nấu cơm, làm đồ ăn, nhà kia pha cà phê, làm nước uống. Người không có tiền thì đến phụ dọn dẹp, bưng bê...
Quệt vội mồ hôi đang đầm đìa trên trán, bà Nguyễn Thị Nọi, 60 tuổi, vừa tất bật pha cà phê, múc nước trái cây cho mọi người vừa kể: “Lúc cửa hàng bị cháy, tôi và con trai cùng hàng xóm chạy đến giúp khiêng đồ. Giờ thì làm nước uống. Việt Nam đánh Pháp, đánh Mỹ, đồng bào bị lũ lụt, bà con ở đây còn gửi tiền về giúp đỡ. Huống gì đây là đồng hương hàng xóm, vào giúp một tay cũng là chuyện đương nhiên thôi”.
Biết tin cháy, đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Khon Kaen lập tức cử người xuống làm việc với chính quyền địa phương, Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt hỗ trợ khẩn cấp 26.000 baht (khoảng 17 triệu đồng) cho các gia đình bị nạn. Hội Việt kiều Udon Thani cũng làm cuộc vận động chớp nhoáng, liên tục đem thực phẩm, cử người xuống giúp đỡ.
Không chỉ đồng hương gốc Việt quan tâm lẫn nhau, người Thái cũng sốt sắng không kém. Ông Pornthep, Chủ tịch huyện Kumpawapi, cho biết: “Trước mắt, Hội Chữ thập đỏ huyện Kumpawapi và tỉnh Udon Thani đã hỗ trợ mỗi gia đình 13.000 baht (hơn 8 triệu đồng). Nhiều cơ quan và nhà hảo tâm trong huyện, tỉnh cũng đến đóng góp rất nhiều. Từ hôm qua đến nay (ngày 24.3) đã được khoảng 100.000 baht (khoảng 64 triệu đồng). Hiện chúng tôi làm việc với từng gia đình để xác định chính xác mức thiệt hại cũng như hoàn cảnh từng gia đình để có giúp đỡ cụ thể hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.