Chạy đua tìm vắc xin ngăn vi rút Corona

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/02/2020 07:44 GMT+7

Giới nghiên cứu các nước đang chạy đua với thời gian để phát triển vắc xin ngăn vi rút Corona mới lây lan trong khi số người nhiễm bệnh và tử vong ngày càng tăng cao.

Số người chết tăng kỷ lục

Ngày 1.2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo đã có thêm 46 người tử vong và 2.102 người nhiễm vi rút Corona mới (2019-nCoV), những con số cao nhất trong một ngày kể từ khi vi rút được phát hiện vào cuối năm ngoái. Tính đến ngày 1.2, tổng số ca tử vong tại Trung Quốc đã tăng lên thành 259 người và số ca nhiễm là 11.791. Ngoài ra, nhà chức trách đã theo dấu tổng cộng 136.987 người có tiếp xúc gần với người bị nhiễm trong đó 118.478 người vẫn đang được theo dõi sức khỏe, theo Tân Hoa xã.

[VIDEO] Vi rút corona gây viêm phổi Vũ Hán: chúng ta đã biết được gì?

Hiện tại, chính quyền Trung Quốc đang tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan như kéo dài kỳ nghỉ năm mới âm lịch, cho học sinh nghỉ học và hạn chế hoạt động các phương tiện giao thông công cộng ở nhiều vùng. Tính đến ngày 1.2, chính quyền tại ít nhất 19 tỉnh thành và vùng tự trị tại Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động cho đến ngày 10.2.
Hiện tại, hơn 6.000 nhân viên y tế có mặt trong tâm dịch Vũ Hán để giúp chống dịch bệnh. Các công nhân xây dựng cũng đang làm việc ngày đêm để sớm hoàn thành 2 bệnh viện mới dùng làm nơi điều trị các bệnh nhân nhiễm vi rút Corona mới. Theo Tân Hoa xã, Bệnh viện Hỏa Thần Sơn (1.000 giường bệnh) và Bệnh viện Lôi Thần Sơn (1.500 giường) sẽ tiếp nhận bệnh nhân lần lượt vào ngày 3.2 và ngày 6.2. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm qua yêu cầu Liên minh Châu Âu (EU) xúc tiến khẩn cấp các hợp đồng bán dược phẩm và trang thiết bị y tế cho Trung Quốc. Bộ Tài chính nước này cùng ngày thông báo sẽ miễn thuế cho việc nhập khẩu thiết bị ngăn dịch, theo tờ The Guardian.

Người thứ 7 dương tính với virus corona ở Việt Nam là Việt kiều Mỹ

Chạy đua tìm vắc xin ngăn vi rút Corona1

Người Hàn Quốc được sơ tán từ Vũ Hán về Seoul ngày 1.2

Trung Quốc bị “cách ly”

Tính đến hôm qua, ít nhất 27 quốc gia và vùng lãnh thổ có người bị nhiễm vi rút Corona mới, trong đó Nga, Thụy Điển, Tây Ban Nha là những nước mới nhất gia nhập danh sách.
Một số nước đã gia tăng biện pháp “cách ly” Trung Quốc nhằm ngăn ngừa vi rút lây lan. Chính quyền Mỹ hôm qua ban bố tình trạng y tế khẩn cấp đối với dịch viêm phổi do vi rút Corona, đồng thời ra lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đối với toàn bộ những người đã đến Trung Quốc trong 14 ngày qua. Công dân Mỹ và người có thẻ thường trú từ tỉnh Hồ Bắc về sẽ bị cách ly bắt buộc trong 14 ngày, tương tự như 195 người được sơ tán từ Vũ Hán về hôm 29.1. Toàn bộ các chuyến bay từ Trung Quốc chỉ được hạ cánh xuống 7 sân bay tại Honolulu (bang Hawaii), Los Angeles, San Francisco (cùng thuộc bang California), New York, Chicago (bang Illinois), Atlanta (bang Georgia) và Seattle (bang Washington), theo AP.

[VIDEU] Đức xác nhận ca nhiễm vi rút corona thứ 7, di tản 100 công nhân khỏi Vũ Hán

Nhiều hãng hàng không của Mỹ và các nước đã thông báo ngừng bay đến Trung Quốc trong khi các công ty nước ngoài tại Trung Quốc cũng giảm bớt hoặc tạm ngừng hoạt động. Apple ngày 1.2 thông báo đóng cửa toàn bộ cửa hàng và văn phòng tại Trung Quốc, theo Reuters.
Úc, Guatemala và El Salvador ban hành lệnh cấm nhập cảnh trong khi Paraguay ngừng cấp visa cho người từ Trung Quốc. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Anh hôm qua rút bớt nhân viên tại các cơ quan đại diện nước này tại Trung Quốc về nước, ngoại trừ những nhân viên thuộc bộ phận chủ chốt. Các nước Ấn Độ, Nga, Hàn Quốc... tiếp tục việc sơ tán công dân khỏi Trung Quốc. LHQ thông báo vòng đàm phán kế tiếp về Công ước đa dạng sinh học toàn cầu dự kiến diễn ra tại TP.Côn Minh (Trung Quốc) ngày 24.2 sẽ dời sang Rome (Ý).
Tại Hồng Kông, gần 7.000 nhân viên bệnh viện đe dọa sẽ đình công từ ngày 3.2 nếu chính quyền không đóng toàn bộ cửa khẩu với đại lục để ngăn dịch. Trong cuộc phỏng vấn hôm qua, Cục trưởng Thực phẩm và Y tế Trần Triệu Thủy rơi nước mắt vì lo ngại về hành động của các nhân viên y tế, nhưng cũng nhấn mạnh bà hiểu được áp lực của những người đang cố gắng giúp đỡ các bệnh nhân, theo tờ South China Morning Post.
Chạy đua tìm vắc xin ngăn vi rút Corona2

Máy bay chở công dân Mông Cổ từ Vũ Hán về Ulaanbaatar

Phân tích thành công vi rút corona

Hiện tại, các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc cũng như nhiều nước khác đang gấp rút phát triển vắc xin nhằm ngăn chặn dịch bệnh gây ra tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu này. Giám đốc khoa học Christophe D’Enfert tại Viện Pasteur Pháp thông báo đã thành lập nhóm chuyên trách để điều chế vắc xin với hy vọng thành công trong 20 tháng nữa.
Công ty công nghệ sinh học Gilead Sciences (Mỹ) hôm qua cho biết đã dùng thuốc chống vi rút Remdesivir cho bệnh nhân nhiễm vi rút Corona đầu tiên tại Mỹ. Gilead thông báo loại thuốc này dù chưa được cấp phép hay chứng minh độ an toàn, hiệu quả khi sử dụng nhưng đã được dùng để điều trị cho bệnh nhân như biện pháp khẩn cấp và trong lúc không có phương án chữa trị nào thay thế. Theo chuyên san New England Journal of Medicine, bệnh viêm phổi của bệnh nhân đã được cải thiện chỉ trong 1 ngày và không có phản ứng phụ rõ ràng.

[VIDEO] Lo vi rút corona, chứng khoán phố Wall rớt điểm kỷ lục

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản thông báo đã phân tách thành công vi rút Corona mới từ một người bị nhiễm. Theo Hãng Jiji Press, với mẫu vi rút này, các nhà khoa học sẽ phát triển vắc xin và thuốc điều trị bệnh cũng như tìm hiểu cơ chế lây lan và độc tính của vi rút.
Dụng cụ phát hiện nhanh vi rút Corona
Các nhà khoa học thuộc Viện Quốc gia phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh do vi rút (Trung Quốc) và một công ty công nghệ cao tại TP.Vô Tích, tỉnh Giang Tô đã phát triển bộ dụng cụ giúp phát hiện vi rút Corona mới từ 8 - 15 phút. Theo Tân Hoa xã, dụng cụ mới rất “nhạy” trong việc phát hiện mầm bệnh và dễ sử dụng, vận chuyển. Lô hàng đầu tiên đã được đưa đến sử dụng tại tâm dịch Hồ Bắc. Nhà sản xuất cho biết có thể làm ra 4.000 sản phẩm mỗi ngày và có thể mở rộng thêm nhờ sự giúp đỡ của chính quyền.
Trung Quốc thừa nhận tác động kinh tế
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) ngày 1.2 thông báo sẽ áp dụng nhiều chính sách tiền tệ nhằm duy trì khả năng thanh khoản và đảm bảo tác động kinh tế từ đợt dịch chỉ mang tính tạm thời. PBOC cho biết sẽ giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ những doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ đợt dịch, theo Reuters.
Ông Tào Vũ, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý ngân hàng và bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC), thừa nhận đợt dịch Vũ Hán sẽ gây tác động ngắn hạn lên thị trường tài chính Trung Quốc và kêu gọi các ngân hàng có biện pháp hỗ trợ vay vốn cho các công ty có nhu cầu.
Theo Đài CNBC, 19 tỉnh thành cho doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động vì vi rút Corona chiếm khoảng 80% GDP và 90% xuất khẩu của Trung Quốc trong năm 2019. Do đó, sự gián đoạn hoạt động được dự báo sẽ gây tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế của nước này. Tân Hoa xã hôm qua dẫn báo cáo của Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết nước này đã giải ngân 27,3 tỉ nhân dân tệ (91.257 tỉ đồng) cho cuộc chiến chống đại dịch tính đến ngày 29.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.