Chạy đua quyết liệt trước giờ G

Bảo Vinh
Bảo Vinh
06/11/2018 10:13 GMT+7

Hôm nay 6.11, nước Mỹ bước vào cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ được đánh giá là cạnh tranh gắt gao nhất trong nhiều năm qua.

Trong đó, đảng Cộng hòa quyết bảo vệ thế đa số cả thượng và hạ viện trong bối cảnh đảng Dân chủ tấn công quyết liệt vào các chính sách của Tổng thống Donald Trump. Dù đương kim chủ nhân Nhà Trắng không có tên trên các lá phiếu nhưng đã có một số nhà quan sát gọi kỳ bầu cử lần này là “cuộc trưng cầu dân ý” về sự ủng hộ dành cho ông.
Trong những ngày vận động tranh cử cuối cùng, những tên tuổi hàng đầu của cả hai phe như Tổng thống Trump, Phó tổng thống Mike Pence, cựu Tổng thống Barack Obama... liên tục đăng đàn để vận động cho đảng mình và chỉ trích đối phương. “Một phiếu cho ứng cử viên Cộng hòa cũng là một phiếu cho tôi”, Tổng thống Trump nhấn mạnh trong những cuộc vận động cử tri suốt những ngày qua.
[VIDEO] Ông Trump: 'Người di cư xâm lăng Mỹ', ông Obama: 'Đừng để bị lừa gạt'
Kết quả các cuộc khảo sát và nhận định của giới chuyên gia cho thấy đảng Dân chủ có thể giành lại đa số tại hạ viện, trong khi thế thượng phong ở thượng viện nhiều khả năng tiếp tục nằm trong tay của đảng Cộng hòa. Nếu đây thật sự là kết quả cuối cùng, tình hình chính trường Mỹ sẽ càng trở nên giằng co và khó lường hơn trong tương lai, có thể ảnh hưởng đến những quyết sách đối nội lẫn đối ngoại của Nhà Trắng. Đó cũng là lý do kỳ bầu cử lần này được dư luận bên ngoài theo dõi sát sao nhằm có bước đi phù hợp trong quan hệ với Mỹ sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.