Chạy bộ cũng có hại: ứng dụng điện thoại làm lộ mật căn cứ quân sự Mỹ

29/01/2018 11:04 GMT+7

Một ứng dụng điện thoại dành cho người chạy bộ vô tình hé lộ thông tin nhạy cảm về quân Mỹ và lực lượng đồng minh tại những căn cứ ở nhiều khu vực bao gồm Afghanistan, Iraq và Syria.


Mặc dù những nhóm khủng bố, cực đoan và phe nổi dậy có thể đã biết rõ một số địa điểm căn cứ quân sự Mỹ, nhưng bản đồ trong ứng dụng này thể hiện rõ tuyến đường binh sĩ di chuyển khỏi căn cứ, theo AFP. Thông tin nhạy cảm này có thể được dùng để lên kế hoạch đánh bom hay tập kích.
Bản đồ nhiệt của hãng Strava Labs thể hiện hoạt động những người dùng ứng dụng chạy bộ khắp thế giới với độ chính xác cao.
Số người dùng ứng dụng này ở Iraq, Afghanistan và Syria không nhiều, nhưng trên bản đồ nhiệt, hàng loạt căn cứ quân sự của Mỹ và liên minh chống quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được thể hiện rõ nét.
Tuyến đường chạy bộ trong ứng dụng hé lộ cơ sở của Cục tình báo trung ương Mỹ ở Somalia Ảnh chụp màn hình Strava
Nguy hiểm hơn, những tuyến đường binh sĩ thường hay di chuyển ra khỏi căn cứ được hiển thị bằng những điểm sáng.
Ông Tobias Schneider, một trong số những chuyên gia an ninh đầu tiên phát hiện điểm bất thường trong ứng dụng, cho biết nhiều căn cứ và đơn vị đồn trú xuất hiện trên bản đồ.
Điều này cho thấy nhiều binh sĩ đã sử dụng ứng dụng này để rèn luyện thể lực, nhưng lại để lộ vị trí của họ, theo ông Schneider.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Audricia Harris xác nhận thông tin và khẳng định quân đội đang xem xét vụ việc để đưa ra biện pháp huấn luyện, tăng cường ý thức binh sĩ về việc chia sẻ thông tin cá nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.