Châu lục thức tỉnh

23/03/2018 15:00 GMT+7

Trong hội nghị cấp cao của Liên minh Châu Phi (AU) ở Rwanda, 44 trong tổng số 55 thành viên đã ký kết thỏa thuận thành lập Khu vực mậu dịch tự do lục địa châu Phi (CFTA).

Quá trình đàm phán về dự án chung này được bắt đầu năm 2015 và kết thúc như thế là nhanh. Đối với AU, đây là một trong những kế hoạch liên kết châu lục quan trọng nhất.
CFTA là khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới về số lượng thành viên và là bằng chứng cho thấy châu Phi đã thức tỉnh trong nhận thức lẫn hành động để tự kiến tạo tương lai phát triển. CFTA tạo động lực mới, sự tự tin mới và uy tín mới cũng như cách tiếp cận mới về phát triển châu lục cho AU.
Hiện tại, thuế quan áp dụng giữa các thành viên AU với nhau tính trung bình ra còn cao hơn cả mức trong quan hệ thương mại của các nước này với những đối tác bên ngoài châu Phi. Để nhìn nhận tầm quan trọng của một thị trường nội địa chung cho tất cả các nước trên châu lục thì có nhìn vào thị trường chung châu Âu hoặc Khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Hiện vẫn còn 11 thành viên AU chưa tham gia CFTA nhưng không vì thế mà có thể nói thỏa thuận này làm tổ chức bị phân rẽ nội bộ.
Nhận thức là một quá trình và các nước cần thời gian khác nhau để đi đến nhận thức cũng như hội tụ đủ điều kiện thuận lợi cần thiết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.