Châu Âu tăng cường chống khủng bố

18/01/2015 10:35 GMT+7

(TNO) An ninh được tăng cường trên khắp châu Âu sau khi các phần tử Hồi giáo thực hiện hàng loạt vụ tấn công vũ trang trong thời gian gần đây.

(TNO) An ninh được tăng cường trên khắp châu Âu sau khi các phần tử Hồi giáo thực hiện hàng loạt vụ tấn công vũ trang trong thời gian gần đây, theo ABC News ngày 18.1.

Al-Qaeda ‘dằn mặt’ IS, châu Âu tăng cường phòng chống khủng bố
Cảnh sát Bỉ khám xét một căn hộ tại thị trấn miền đông Verviers, nằm gần biên giới với Đức - Ảnh: Reuters
Các nước châu Âu đã đồng loạt tăng báo động an ninh lên mức cao nhất, đồng thời triển khai hàng ngàn binh sĩ nhằm đối phó với nguy cơ khủng bố ngày càng tăng sau khi các vụ tấn công liên tiếp xảy ra tại Pháp hồi tuần rồi.
Bộ Nội vụ Bỉ xác nhận khoảng 300 binh sĩ sẽ được điều động đến yểm trợ cho lực lượng cảnh sát tại thủ đô Brussels và thành phố Antwerp. Mặt khác, 14 đồn cảnh sát địa phương sẽ đóng cửa vào ban đêm, sau khi lính đặc nhiệm tiến hành 12 cuộc bố ráp vào chiều 15.1 (giờ địa phương), tiêu diệt 2 tay súng, bắt giam và thẩm vấn 13 nghi phạm, đồng thời yêu cầu chính quyền Pháp tạm giữ 2 người khác vì nghi ngờ liên quan đến âm mưu giết hại cảnh sát có tổ chức của một nhóm Hồi giáo cực đoan, ABC News dẫn lời Gilles de Kerchove, điều phối viên chống khủng bố thuộc Liên minh châu Âu (EU).
Báo động an ninh tại Anh đã được nâng lên mức cao nhất từ trước đến nay. Cảnh sát cũng đồng thời tăng cường cảnh giác, đặc biệt đối với cộng đồng người Do Thái tại đây. Một số biện pháp được đưa ra, bao gồm tăng cường tuần tra tại các khu vực được cho là có nguy cơ xảy ra sự cố cao, ABC News dẫn lời trợ lý ủy viên cảnh sát London Mark Rowley.
Chính phủ Pháp hiện triển khai 120.000 cảnh sát và binh lính khắp đất nước, nhằm sẵn sàng đối phó với các nguy cơ khủng bố. Lực lượng an ninh tiến hành bắt giữ 12 người (trong đó có 4 phụ nữ) bị tình nghi liên quan đến các vụ tấn công tại tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo và cửa hàng thực phẩm của người Do Thái tại Port de Vincennese, theo Reuters.
Al-Qaeda ‘dằn mặt’ IS, châu Âu tăng cường phòng chống khủng bố
Lực lượng đặc nhiệm Pháp trong vụ giải cứu con tin tại một thư viện ở thị trấn Colombes, tây bắc thủ đô Paris hôm 16.1 - Ảnh: AFP
BBC dẫn phát biểu của ông Rob Wainwright, người đứng đầu  Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol): “Có đến hàng ngàn tên khủng bố tiềm năng ở châu Âu”, đồng thời cho rằng hiện nay, cảnh sát sẽ khó lòng khám phá các âm mưu tấn công hơn vì những phần tử cực đoan thường làm việc độc lập mà không thông qua bất cứ mệnh lệnh nào. Tuy an ninh đã được tăng cường, nhưng một quan chức chống khủng bố cao cấp của châu Âu vẫn e ngại sẽ lại có những cuộc tấn công tiếp theo xảy ra trong thời gian sắp tới, theo ABC News.
Các biện pháp tăng cường cảnh giác và an ninh được thực hiện tại châu Âu sau khi nước Pháp phải trải qua 3 vụ tấn công liên tiếp hồi tuần trước, khiến tổng cộng 17 người thiệt mạng, trong đó có cả cảnh sát, và nhiều người khác bị thương. Tổng thống Pháp Francoise Hollande đã gọi đó là “sự kiện 11.9 của nước Pháp”, theo Reuters.
Quan chức châu Âu lo ngại công dân bị lừa phỉnh bởi luận điệu của IS và Al-Qaeda, hoặc từng cầm súng tham chiến với 2 tổ chức kể trên, sẽ không ngần ngại thực hiện những vụ khủng bố đẫm máu. Ông Gilles de Kerchove cho rằng các quốc gia không nên bắt giam người từng tham chiến tại Iraq và Syria, vì điều đó có thể tạo cơ hội cho họ gặp gỡ, câu kết với nhau để vạch ra nhiều âm mưu nguy hiểm, điển hình là các nghi phạm thực hiện 3 vụ tấn công tại Paris từng liên tục trao đổi với nhau trong thời gian ngồi tù, theo ABC News.
Ngoài ra, nguy cơ bất ổn an ninh tại châu Âu ngày một tăng cao không chỉ do khủng bố đơn thuần, mà bản chất của nó là vì IS hiện muốn “qua mặt” Al-Qaeda, tổ chức được coi là “cha đẻ” của IS. Do đó, vụ tấn công tại Paris có thể được xem là một đòn “dằn mặt” mà Al-Qaeda dành cho “đứa con hư”, ABC News dẫn nhận định của ông Kerchove.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.