Châu Âu tái phong tỏa vì Covid-19

05/11/2020 07:00 GMT+7

Mức độ ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 thứ hai đang vượt qua đợt đầu tiên ở châu Âu, buộc các chính phủ phải hành động trước khi tình hình có thể tệ hơn vào mùa đông.

Trước tình trạng số ca mắc mới Covid-19 tiếp tục tăng vọt, nhiều nước châu Âu siết chặt hơn nữa các quy định ngăn dịch bệnh lây lan. AFP hôm qua đưa tin Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã ký sắc lệnh thực thi lệnh giới nghiêm trên toàn quốc, bắt đầu áp dụng từ 22 giờ ngày 5.11 và kéo dài đến ngày 3.12. Lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hằng ngày. Trong thời gian này, người dân Ý chỉ được phép ra khỏi nhà vì lý do công việc hoặc khám sức khỏe.
Tại Hungary, Thủ tướng Viktor Orban ban bố lệnh giới nghiêm ban đêm từ 0 giờ ngày 3.11, giữa lúc số ca nhiễm tại nước này trong những tuần qua tăng mạnh, vượt qua các mốc cao nhất từng ghi nhận trong đợt nhiễm đầu, theo Reuters. Số ca tử vong trong tháng 10 đã nhiều hơn số ca tử vong của 4 tháng trước đó cộng lại. Theo ông Orban, các biện pháp mới nhằm tránh nguy cơ các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải vào giữa tháng 12.
Áo và Hy Lạp cũng bắt đầu áp đặt lệnh phong tỏa một phần từ ngày 3.11. Tại Áo, các nhà hàng và quán bar phải đóng cửa trong 4 tuần kể từ ngày 3.11, mọi hoạt động văn hóa, thể thao đều bị hủy. Lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 20 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, nhằm cấm các vụ tụ tập, tiệc tại gia, theo Hãng AP dẫn lời Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. Hy Lạp cũng tái áp đặt phong tỏa một phần thủ đô Athens và miền bắc đất nước trong ít nhất 1 tháng. Các quán cà phê, nhà hàng, quán rượu, phòng tập gym, rạp chiếu phim và hầu hết các doanh nghiệp không trọng yếu đều phải đóng cửa tại Athens, theo Reuters. Các thành phố miền bắc Thessaloniki và Serres phải phong tỏa nghiêm ngặt hơn.
Số ca mắc mới Covid-19 ở Nga đã tăng lên mức kỷ lục mới trong tuần này. Theo AP dẫn lời giới chức Nga, nước này hôm 4.11 ghi nhận 19.768 ca mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên khoảng 1,7 triệu ca, nhiều nhất tại châu Âu.
Theo AFP, hơn phân nửa nội các Đan Mạch phải tự cách ly. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã tự cách ly từ hôm qua sau khi Bộ trưởng Tư pháp Nick Haekkerup nhận kết quả dương tính với Covid-19. Hiện có 13 trong số 20 bộ trưởng thuộc nội các Đan Mạch đang chờ kết quả xét nghiệm, theo Bloomberg dẫn thông báo của chính phủ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.