Châu Âu rúng động vì tấn công tình dục

09/01/2016 08:50 GMT+7

Giữa lúc châu Âu đang tranh cãi gay gắt về vấn đề tiếp nhận người tị nạn và nhập cư thì dư luận lại chấn động sau hàng loạt vụ cướp bóc và tấn công tình dục tập thể tại Đức, Thụy Sĩ, Áo và Phần Lan.

Giữa lúc châu Âu đang tranh cãi gay gắt về vấn đề tiếp nhận người tị nạn và nhập cư thì dư luận lại chấn động sau hàng loạt vụ cướp bóc và tấn công tình dục tập thể tại Đức, Thụy Sĩ, Áo và Phần Lan.

Cảnh sát Đức canh gác ở Cologne - Ảnh: AFPCảnh sát Đức canh gác ở Cologne - Ảnh: AFP
Theo AFP, cảnh sát ở TP.Cologne (Đức) đến nay đã tiếp nhận đơn tố cáo từ hơn 120 phụ nữ bị hàng chục thanh niên “gốc Bắc Phi hoặc Trung Đông” bao vây sờ mó, xé trang phục và cướp bóc khi ra đường tham gia các hoạt động mừng năm mới trong đêm 31.12.2015, thậm chí có 2 trường hợp bị cưỡng hiếp. Những vụ tương tự cũng xuất hiện tại Helsinki (Phần Lan), Zurich (Thụy Sĩ) và Salzburg (Áo).
Để đối phó vấn đề mới này, chính quyền các thành phố đã tăng cường lực lượng an ninh tại nhiều địa điểm công cộng đồng thời ra sức điều tra, truy bắt thủ phạm.
Ngày 8.1, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Đức Tobias Plate cho biết cảnh sát đã xác định được danh tính của 31 nghi phạm ở Cologne, trong đó có 18 người đang xin cấp quy chế tị nạn tại nước này. Ngoài ra, tờ Bild dẫn một báo cáo nội bộ của cảnh sát tiết lộ, một trong các nghi phạm này còn tuyên bố: “Tôi là người Syria, các anh phải đối xử tử tế. Bà Merkel đã mời tôi đến đây”.
Hôm qua 8.1, Thủ tướng Đức Angela Merkel cam kết sẽ có các biện pháp mạnh tay, bao gồm khả năng trục xuất những người nhập cư không tôn trọng luật pháp nước này.
Lâu nay, Đức là nước đi đầu trong việc tiếp nhận người nhập cư và tị nạn từ những khu vực bất ổn ở Nam Á và Trung Đông, đồng thời liên tục thúc giục các bên mau chóng đồng thuận giải pháp cho cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, vấn đề này cũng đang gây chia rẽ lớn tại Đức và khiến tỷ lệ ủng hộ giành cho bà Merkel cũng như đảng cầm quyền giảm sút mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.