Châu Âu khẩn cấp ứng phó biến thể SARS-CoV-2

22/12/2020 06:45 GMT+7

Hàng loạt quốc gia bắt đầu cấm các chuyến bay và du khách từ Anh giữa lúc Anh cảnh báo tình trạng lây lan từ biến thể mới của SARS-CoV-2 đã “vượt tầm kiểm soát”.

Đài Sky News hôm qua đưa tin Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cảnh báo biến thể mới của SARS-CoV-2 tại nước này đã “vượt tầm kiểm soát” và tình hình hiện “rất nghiêm trọng”. Ông nói thêm các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan có thể kéo dài cho đến khi phần lớn người dân Anh được tiêm

Gói ứng cứu 900 tỉ USD

Sau nhiều tháng đàm phán thất bại, các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ của Mỹ sáng 21.12 (giờ VN) đã đạt được thỏa thuận về gói ứng cứu trị giá 900 tỉ USD (20,8 triệu tỉ đồng), mang đến sự hỗ trợ cần thiết cho các hộ gia đình và doanh nghiệp của nước này đang chật vật vì Covid-19, theo Reuters. Đây là gói cứu trợ thứ hai liên quan đến dịch Covid-19 kể từ khi quốc hội Mỹ bơm hơn 3.000 tỉ USD vào nền kinh tế hồi tháng 3. Theo kế hoạch mới, đa số người trưởng thành và toàn bộ trẻ em trên đất Mỹ đều nhận được tấm séc 600 USD; 300 USD/tuần cho người lao động thất nghiệp, cũng như các khoản hỗ trợ cho các công ty nhỏ và quỹ cấp cho các trường học và trường đại học.
Báo Politico dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Ben Williamson cho hay Tổng thống Donald Trump dự định sẽ nhanh chóng ký thông qua gói ứng cứu này.  
H.G
Phát biểu trên Đài Sky News, tiến sĩ Susan Hopkins (thuộc Cơ quan Y tế công cộng Anh) cho hay các nhà khoa học lần đầu phát hiện biến thể mới ở một bệnh nhân vào tháng 9. Bà Hopkins xác nhận dữ liệu ban đầu cho thấy biến thể mới có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn tới 70%. Theo bà, biến thể mới đã được tìm thấy ở mọi vùng tại Anh, nhưng với số lượng nhỏ.

Hàng loạt nước châu Âu đóng cửa biên giới với Anh vì Covid-19

Bộ Y tế Ý thông báo đã phát hiện một người gần đây đến Anh và về nước bị nhiễm biến thể mới, theo Reuters. Chuyên gia Maria Van Kerhove, lãnh đạo kỹ thuật chương trình Covid-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho biết biến thể mới cũng đã được phát hiện tại Đan Mạch, Hà Lan và Úc.
Theo Hãng AFP dẫn lời chuyên gia Kerhove, cần nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan vì càng để lâu, biến thể vi rút này càng có nhiều cơ hội để thay đổi. Đến nay, chưa có bằng chứng cho thấy biến thể mới gây tình trạng của bệnh nhân Covid-19 nặng hơn hoặc dễ gây tử vong hơn. Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại vi rút này có thể đang trong quá trình biến đổi để có thể chống lại vắc xin.

Nguy cơ trộm cắp vắc xin tăng mạnh

Tính đến hôm qua, vắc xin của liên danh Pfizer/BioNTech đã được 16 quốc gia thông qua, và Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cùng ngày đã chính thức cấp phép lưu hành vắc xin này. Dự kiến dân EU sẽ tiếp nhận các mũi tiêm phòng Covid-19 đầu tiên vào ngày 27.12. Theo Reuters, Brussels đã mua vắc xin Pfizer/BioNTech với giá 15,5 euro/mũi (435.000 đồng). Cùng lúc đó, ông Juergen Stock, Tổng thư ký Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol), cảnh báo các vụ trộm cắp liên quan vắc xin Covid-19 sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, và đề nghị các nước nên đẩy mạnh công tác an ninh bảo vệ những kho vắc xin của mình. Cùng ngày, Kazakhstan khởi động quy trình sản xuất vắc xin Sputnik V của Nga, và Belarus sẽ bắt đầu quy trình tương tự vào quý 1/2021. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng kết hợp vắc xin Nga và AstraZeneca có thể tăng cường hiệu quả ngăn ngừa Covid-19.  
 H.G
Trong bối cảnh đó, hàng loạt nước châu Âu như Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ, Áo, CH Ireland và Ý... đưa ra quy định hạn chế đi lại với Anh. Dịch vụ vận chuyển qua Channel Tunnel, đường hầm qua eo biển nối Anh - Pháp, hiện tạm ngưng hoạt động. Nhiều nước khác tại Trung Đông hoặc châu Mỹ cũng ban hành quy định tương tự, theo AFP.
Các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) có cuộc họp khẩn trong ngày 21.12 để thảo luận cách thức phản ứng chung đối với diễn biến mới. Phát biểu trên Đài ZDF, Bộ trưởng Y tế Jens Spahn của Đức, nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, nhấn mạnh biến thể mới có tốc độ lây nhiễm nhanh và cần sớm xác định rõ về biến thể này để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.