Châu Âu kêu gọi Nga tuân thủ hiệp ước hạt nhân

Khánh An
Khánh An
15/07/2019 07:00 GMT+7

Lời kêu gọi được đưa ra khi thời hạn Mỹ chính thức rút khỏi hiệp ước đang đến gần.

Theo AFP, Liên minh châu Âu (EU) đang kêu gọi Nga tiếp tục tuân thủ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), sau khi nước này tuyên bố tạm ngừng tham gia.
“Chúng tôi quan ngại sâu sắc đối với những diễn biến liên quan đến Hiệp ước INF khi nó có thể chấm dứt vào ngày 2.8”, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini phát biểu ngày 14.7.
“Những ngày sắp tới là cơ hội cuối cùng để đối thoại và tiến hành các biện pháp cần thiết nhằm bảo tồn yếu tố quan trọng đối với cấu trúc an ninh của châu Âu này”, bà Mogherini nói.
Cả Nga và Mỹ đều ngưng tham gia hiệp ước INF, được Mỹ và Liên Xô ký vào năm 1987 về việc cấm các tên lửa phóng từ trên bộ có tầm bắn 500-5.500 km, sau khi cả hai đều cáo buộc đối phương vi phạm.
Đến ngày 3.7, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký thông qua dự luật về việc nước này chính thức tạm ngưng tuân thủ hiệp ước.

[VIDEO] Nga trình làng tên lửa để chứng minh Mỹ sai

Trong khi đó, Mỹ cho biết sẽ chính thức rút khỏi thỏa thuận vào ngày 2.8 trừ khi Nga hủy hệ thống vũ khí bị Washington cáo buộc vi phạm là Novator 9M729.
Bà Mogherini cho biết EU kêu gọi Nga giải quyết các “quan ngại nhiều lần được bày tỏ” về hệ thống tên lửa trên và có hành động nhằm đảm bảo việc tuân thủ thỏa thuận.

[VIDEO] NATO kêu gọi Nga phá hủy tên lửa vi phạm Hiệp ước INF

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.