Châu Âu giá rét, hàng chục người chết

31/01/2012 16:53 GMT+7

(TNO) Tuyết dày đặc và nhiệt độ giảm xuống dưới âm 20 độ C tại nhiều nơi ở Trung và Đông Âu đã khiến ít nhất 36 người thiệt mạng, giao thông tê liệt và mất điện ở một số khu vực.

* Tại Ukraina, ít nhất 18 người đã thiệt mạng vì không chịu được thời tiết giá lạnh. Nhiệt độ đã hạ xuống âm 16 độ C vào ban ngày và âm 23 độ C vào ban đêm. Tất cả nạn nhân đều là những người vô gia cư. Thi thể của họ được tìm thấy trên đường phố.  

Các quan chức Ukraina cho biết trong ba ngày qua đã có gần 500 người nhập viện trong tình trạng tê cóng, giảm thân nhiệt. Mặc dù các nhà chức trách đã cung cấp 1.500 nơi trú ẩn, thức ăn, lò sưởi nhưng thực tế có đến hơn 17.000 người cần đến sự trợ giúp. 

* Tại Ba Lan, ít nhất 10 người đã thiệt mạng khi nhiệt độ xuống âm 26 độ C vào hôm 30.1. Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Ba Lan Malgorzata Wozniak cho biết các nạn nhân chủ yếu là người cao tuổi và người vô gia cư. 

Trước tình trạng này, chính quyền thành phố Warsaw quyết định đặt hơn 40 máy sưởi ở các trạm chờ giao thông đồng thời đưa những người vô gia cư đến nơi trú ẩn an toàn.

Theo dự báo, nhiệt độ tại Ba Lan có thể sẽ hạ thấp hơn nữa, dưới âm 20 độ C vào ban ngày và âm 30 độ C vào ban đêm. 

* Tại thủ đô Praha CH Czech, chính quyền đã dựng lều cho khoảng 3.000 người vô gia cư. Tuy nhiên, nhiệt độ xuống thấp đã làm tê liệt giao thông tại đây.

* Ở Serbia, có ít nhất ba người chết và hai người mất tích vì tuyết rơi dày và nhiệt độ xuống thấp. Đã có 14 thành phố đang ở trong tình trạng báo động khẩn cấp. Giao thông tê liệt vì tuyết và gió mạnh, hàng chục thị trấn phải chịu cảnh mất điện. 

* Tại CH Bulgaria, một người đàn ông 57 tuổi được phát hiện chết cóng tại một ngôi làng. 25 trong số 28 quận, huyện của Bulgaria đặt trong tình trạng khẩn cấp. Chính quyền thủ đô Sofia đã tiến hành cấp phát trà nóng và đưa những người vô gia cư vào các nơi trú ẩn khẩn cấp.

 
Phụ nữ Bulgaria đi trong tuyết dày đặc - Ảnh: AFP

* Tại Thổ Nhĩ Kỳ, gần 200 chuyến bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ tại sân bay Ataturk ở Istanbul đã bị hủy bỏ. Nhà thi đấu thành phố đã được biến thành nơi trú ẩn tạm thời cho khoảng 350 người vô gia cư.

 
Tuyết rơi dày đặc ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29.1 - Ảnh: AFP

Nhiệt độ ở tỉnh Kars, vùng giáp biên giới Armenia đã giảm xuống còn âm 25 độ C vào đêm 29.1. 

* Tình trạng tương tự đã diễn ra ở Romania khi bốn người thiệt mạng vì thời tiết giá lạnh.

 
Một người đàn ông đang tìm cách xúc tuyết quanh chiếc ô tô của mình ở Bucharest, Romania - Ảnh: AFP

Theo cơ quan dự báo thời tiết, nhiệt độ tại Đông Âu sẽ còn tiếp tục giảm.

Ngát Ngọc

>> Miền Bắc rét đậm ngày đầu năm mới
>> Trời rét đột ngột, chùa Huế thưa khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.