Châu Âu đồng ý phát triển vũ khí mới để giảm phụ thuộc Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
13/11/2019 07:00 GMT+7

Chính phủ của các nước trong liên minh châu Âu ngày 12.11 bật đèn xanh cho 13 dự án quốc phòng mới nhằm phát triển thêm các loại vũ khí độc lập với Mỹ.

Theo kế hoạch được các bộ trưởng quốc phòng EU đồng ý ở Brussels (Bỉ), công việc sẽ bắt đầu về một lớp tàu tuần tra mới, vũ khí gây nhiễu điện tử cho máy bay và công nghệ theo dõi tên lửa đạn đạo.
Theo các dự án mới, Pháp sẽ dẫn đầu kế hoạch theo dõi tốt hơn tên lửa đạn đạo trong không gian, cùng với Tây Ban Nha và Thụy Điển phát triển vũ khí gây nhiễu điện tử cho chiến đấu cơ châu Âu để vượt qua hệ thống phòng không của kẻ thù.

[VIDEO] Rafale, chiến đấu cơ chủ lực Pháp đến thăm Việt Nam, có gì đặc biệt?

Ngoài ra, Pháp sẽ cùng với Ý phát triển một lớp tàu chiến mới, được gọi là khinh hạm tuần tra châu Âu, theo Reuters. Pháp cùng Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thụy Điển cũng muốn cung cấp một hệ thống chống tàu ngầm mới nhằm bảo vệ các tuyến đường biển. Pháp hiện đang dẫn đầu phát triển trực thăng mới cho châu Âu.
Các bên đã mất nhiều tháng đàm phán những dự án nói trên. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tuần trước nhấn mạnh mong muốn thắt chặt phối hợp quốc phòng trong EU vì cho rằng NATO do Mỹ dẫn đầu đang chết dần, theo Reuters.

[VIDEO] Tổng thống Macron: NATO đang bị 'chết não'

Hiện có khoảng 47 dự án quốc phòng đang được tiến hành sau khi Pháp, Đức cùng 23 quốc gia EU khác hồi cuối năm 2017 ký kết thỏa thuận tài trợ, phát triển và triển khai các lực lượng vũ trang theo sau quyết định của Anh rời khỏi khối này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.