Châu Âu chuẩn bị thành lập đội quân phản ứng nhanh

05/04/2018 16:00 GMT+7

Chính phủ Pháp đang tất bật liên lạc với hơn 10 nước, bao gồm Đức, Hà Lan, Anh và Đan Mạch về việc triển khai sáng kiến thành lập lực lượng can thiệp nhanh để ứng phó khi có khủng hoảng ở châu Âu.

Paris đã cắt cử nhóm làm việc để triển khai ý tưởng này hồi tháng 3, và theo các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này, Pháp sẽ chính thức thành lập đội quân này vào tháng 6, theo Reuters hôm 5.4.
Sáng kiến của Điện Elysee là nhằm trang bị cho châu Âu một quân đội có năng lực phối hợp để lên kế hoạch, tiến hành hoạt động phân tích chung về các cuộc khủng hoảng đang manh nha và nhanh chóng có phản ứng thích hợp.
“Nó không chỉ dành cho các thành viên của EU mà còn cho phép các nước bên ngoài, như Anh, tham gia”, theo một nguồn tin.
Pháp muốn thành lập một đội quân phản ứng nhanh gồm những nước liên quan Reuters
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng 9 năm ngoái đã phác thảo những nét chính trong đề cương về ý tưởng thành lập một lực lượng quân sự can thiệp nhanh của châu Âu vào cuối thập niên 2020.
Về mặt nguyên tắc, EU hiện vẫn có một số nhóm can thiệp tác chiến, nhưng cho đến nay những đơn vị này vẫn chưa từng được triển khai trên thực tế.
Một binh sĩ Pháp trên thiết giáp trong một chiến dịch ở Mali Reuters
Các nguồn tin từ chối tiết lộ tên những nước sẽ xuất hiện trong lễ ra mắt đội quân tại Paris vào tháng 6, nhưng có khả năng không thể thiếu Đức. Tuy nhiên, Berlin trước đó từng nhấn mạnh đội quân này nên được thành lập trong khuôn khổ thỏa thuận quân sự Hợp tác Cấu trúc Thường trực (PESCO) do các chính quyền EU thiết lập.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly chuẩn bị thảo luận về dự án quân sự chung với người đồng cấp Đức Ursula von der Leyen trong ngày 5.4 tại Paris.
Theo một nguồn tin quốc phòng, Pháp hướng đến thành lập một nhóm nhỏ các nước có chung quy trình và cách phân tích liên quan, đồng thời kiên trì bảo vệ quan điểm sáng kiến mới nên được triển khai riêng, không liên quan đến PESCO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.