Châu Âu chật vật cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran

Khánh An
Khánh An
16/05/2018 21:34 GMT+7

Anh, Pháp, Đức tìm cách đảm bảo các yêu cầu của Iran về dầu mỏ và đầu tư nhằm duy trì thỏa thuật hạt nhân ký kết năm 2015.

Theo Reuters, đại diện Liên minh châu Âu (EU) cùng Anh, Pháp, Đức và Iran đã thống nhất sẽ tìm các giải pháp khả thi nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân tại cuộc họp ở Brussel (Bỉ) vào ngày 15.5 (giờ địa phương), sau khi Mỹ tuyên bố rút.
“Tất cả chúng tôi đồng ý rằng có một người thân đang trong phòng cấp cứu (hàm ý về số phận của thỏa thuận-NV) và chúng tôi đều muốn đưa người này ra khỏi đây trong thời gian sớm nhất”, bà Federica Mogherini, Đại diện ngoại giao của EU phát biểu với báo giới sau cuộc họp.
Theo bà, các bên thống nhất sẽ duy trì việc xuất khẩu dầu khí của Tehran cũng như duy trì giao dịch ngân hàng và bảo vệ việc đầu tư từ các nước châu Âu vào Iran.
“Tôi không thể nói về đảm bảo mang tính pháp lý hay kinh tế, nhưng tôi có thể nói về hành động nghiêm túc, tức thời và mang tính quyết tâm từ phía châu Âu”, bà Mogherini nhấn mạnh.
Sau cuộc họp, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhận định đây là một khởi đầu tốt dù nhiều vấn đề vẫn còn tùy thuộc vào những diễn biến trong vài tuần tới. Bên cạnh đó, ông chỉ trích các biện pháp trừng phạt do Bộ Tài chính Mỹ công bố vào ngày 15.5 là “bất hợp pháp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.