Châu Âu báo động vì thiếu thuốc cho bệnh nhân Covid-19

07/04/2020 18:31 GMT+7

Trong lúc thế giới chờ vắc xin ngừa bệnh Covid-19, các loại thuốc hiện có tạm dùng để điều trị các triệu chứng của căn bệnh này đang lâm vào tình trạng ngày càng khan hiếm ở châu Âu.

Thống kê của Bộ Y tế Tây Ban Nha hôm 7.4 cho thấy số ca tử vong vì dịch Covid-19 ở nước này đã tăng lần đầu tiên trong 5 ngày, với 743 người  tử vong trong vòng 24 giờ qua vì bệnh Covid-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra.
Cùng ngày, tổng số ca mắc Covid-19 ở nước này đã tăng từ 135.032 vào ngày trước đó lên 140.510, trong đó tổng cộng 13.798 ca tử vong, theo Reuters.
Số liệu đáng quan ngại ở Tây Ban Nha được công bố trong bối cảnh châu Âu đang thiếu nghiêm trọng những loại thuốc cần thiết để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19, từ thuốc an thần để luồn ống thở vào khí quản cho người bệnh nặng, đến thuốc trị bệnh sốt sét đang được Tổng thống Donald Trump xem là “biệt dược” trị Covid-19.

Thuốc trị bệnh sốt rét

AFP/Getty

Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) hôm 6.4 bày tỏ sự quan ngại sau khi một số nước thành viên EU thông báo đã bắt đầu diễn ra tình trạng một số loại thuốc dùng cho bệnh nhân Covid-19, hoặc dự kiến sẽ sớm hết những loại thuốc này, theo AFP.
Châu Âu là lục địa đang hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh, với gần 54.000 ca tử vong kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tính đến ngày 7.4, và số người mắc bệnh tiếp tục gia tăng.
Vào cuối tháng 3, 9 bệnh viện lớn của châu Âu đã lên tiếng cầu cứu, kêu gọi sự hợp tác của thế giới để duy trì nguồn cung cấp thuốc cần thiết cho bệnh nhân Covid-19 ở châu lục.

Pháp vẫn đang trong tình trạng phong tỏa để ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan

AFP/Getty

Đứng trước tình trạng báo động, EMA buộc phải triển khai các biện pháp khẩn cấp, theo đó tất cả các hãng dược cần phải báo cáo trực tiếp với cơ quan này để đẩy nhanh công tác trao đổi giữa ngành dược phẩm và EU về vấn đề thiếu thuốc.
Ngoài ra, để xử lý vấn đề trên, các cơ quan y tế trong một số trường hợp đã cho phép sử dụng những loại thuốc ngoài phạm vi kê đơn thông thường, như dùng thuốc gây mê ở động vật cho người trong trường hợp bệnh Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.