Châu Âu ấn định ngày cấp phép vắc xin Covid-19

01/12/2020 20:09 GMT+7

Cơ quan quản lý châu Âu có thể sẽ cấp phép cho vắc xin ngừa Covid -19 của Pfizer/BioNTech vào cuối tháng 12 trong khi vắc xin của Moderna có thể vào đầu năm sau.

Liên danh Pfizer/BioNTech (Mỹ/Đức) ngày 1.12 thông báo đã đăng ký xin phép Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) cấp phép khẩn cấp cho vắc xin ngừa Covid-19 của hãng, theo Reuters. Trước đó vài ngày Pfizer/BioNTech cũng đã xin giấy phép tại Mỹ.
Kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối hồi giữa tháng 11 cho thấy vắc xin của Pfizer/BioNTech hiệu quả đến 95% trong việc ngăn chặn Covid-19 và không gây lo ngại gì về độ an toàn.
Tuần trước, chính phủ Anh cho biết Pfizer/BioNTech cũng đã cung cấp dữ liệu thử nghiệm cho cơ quan quản lý của Anh để xin phép sử dụng vắc xin.
Cũng trong ngày 1.12, EMA thông báo đã nhận đơn xin cấp phép của Moderna (Mỹ). Vắc xin của hãng này cũng hiệu quả 94,1% nhưng dễ bảo quản hơn so với loại của Pfizer/BioNTech.

Vắc xin Covid-19: sẽ có "quà Giáng sinh"

Vắc xin của Pfizer/BioNTech đòi hỏi phải lưu trữ trong nhiệt độ âm 70 độ C nếu muốn để lâu. Trong khi đó, vắc xin của Moderna có hạn sử dụng chỉ trong 30 ngày nếu để tủ lạnh thường từ 2 - 8 độ C, nhưng thời hạn lên tới 6 tháng nếu được giữ ở nhiệt độ âm 20 độ C.
Hai hãng đang cạnh tranh để được chính quyền các nước cấp phép trước cho vắc xin. EMA ngày 1.12 thông báo sẽ quyết định việc cấp phép cho Pfizer/BioNTech vào ngày 29.12 và cho Moderna vào ngày 12.1.2021, theo Reuters.
Ủy ban châu Âu (EC) cùng ngày cho biết sẽ xem xét phê chuẩn sau đó vài ngày. Theo quy định của EU, EC sẽ cấp phép cho vắc xin hoặc dược phẩm dựa trên khuyến cáo khoa học của EMA và sau khi hội thẩm với các nước thành viên.
Tại Mỹ, ủy ban cố vấn của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) dự kiến sẽ họp vào ngày 10.12 để cấp phép cho vắc xin của Pfizer/BioNTech và họp ngày 17.12 để xem xét vắc xin của Moderna.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.