Châu Á đẩy mạnh tiêm phòng cúm vì sợ nhiễm dịch kép

15/09/2020 07:37 GMT+7

Một số quốc gia châu Á đang tích cực triển khai sớm các chương trình tiêm phòng cúm mùa trong năm nay, trong nỗ lực tránh tình trạng người dân có thể cùng lúc mắc bệnh cúm và Covid-19 .

Với làn sóng thứ hai hoặc thứ ba của dịch Covid-19 đang chực chờ tại nhiều nước, công tác tiêm phòng đối phó cúm mùa trong thời gian sắp tới, thường diễn ra từ tháng 12 đến tháng 2, đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.
Tại Nhật Bản, Bộ Y tế nước này chuẩn bị 31,2 triệu liều vắc xin phòng cúm, tăng 7% so với nămngoái và nhiều nhất kể từ năm 2015. Giới hữu trách kêu gọi những bệnh nhân thể hiện triệu chứng nên gọi đến các đường dây nóng để lên lịch hẹn trước khi đến xét nghiệm tại bệnh viện, nhằm tránh tình trạng quá tải.
“Chúng tôi sẽ tập trung nguồn lực y tế cho công tác điều trị các trường hợp nghiêm trọng khi dịch cúm mùa ập đến”, theo Reuters hôm 15.9 dẫn lời bác sĩ Takeshi Enami, quan chức của Bộ Y tế Nhật Bản.

Nhiều quốc gia châu Á đang đẩy mạnh chương trình tiêm phòng vắc xin ngừa cúm mùa

Reuters

Tại Hàn Quốc, giới chức y tế đang đặt mua 30 triệu liều vắc xin chuẩn bị cho mùa đông, tăng 20% so với năm ngoái.
Khoảng 19 triệu người Hàn Quốc sẽ được tiêm phòng miễn phí, chiếm 1/3 dân số cả nước, trong khi năm ngoái chỉ có 13,8 triệu người được hưởng chương trình tương tự.
Bên cạnh đó, giới chức cũng mở rộng phạm vi tiêm phòng cúm mùa cho năm nay, từ trẻ em 6 tháng tuổi đến 18 tuổi, người hơn 61 tuổi và thai phụ.
Chính quyền Đài Loan đã lên kế hoạch đối phó cúm mùa và dịch Covid-19. Dự kiến sẽ có hơn 6 triệu liều vắc xin phòng cúm miễn phí được tiêm phòng cho người dân trước mùa đông năm nay tại Đài Loan.

Học sinh là đối tượng được tiêm phòng vắc xin ngừa cúm

Reuters

Còn ở Trung Quốc, nơi thường không tiêm miễn phí vắc xin ngừa cúm, nhiều địa phương bắt đầu chứng kiến nhu cầu tiêm phòng tăng cao.
Tại quận Thường Ninh thuộc thành phố Thượng Hải, giới chức thuộc trung tâm phòng chống dịch bệnh dự kiến nhu cầu tiêm phòng cúm vào mùa thu và mùa đông sẽ tăng khoảng 50% so với các năm trước đó.
Ở Úc, nơi cúm mùa diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm, giới chức y tế đã mua được 16,5 triệu liều vắc xin, tăng so với 13,2 triệu liều trong năm ngoái.
Các chương trình trên được triển khai trong lúc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thúc giục các quốc gia tích cực tiêm phòng cúm mùa rộng rãi trong năm nay, để tránh nguy cơ mắc bệnh kép ở các đối tượng dễ mắc Covid-19 và bệnh cúm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.