Chất thải của con người gây ô nhiễm đỉnh Everest

04/03/2015 16:45 GMT+7

(TNO) Chất thải của các nhà leo núi trên ngọn Everest đang gây ô nhiễm môi trường, theo người đứng đầu hiệp hội leo núi Nepal.

(TNO) Chất thải của các nhà leo núi trên ngọn Everest đang gây ô nhiễm môi trường, theo người đứng đầu hiệp hội leo núi Nepal.

Người thu gom rác trên đỉnh Everest - Ảnh: AFP
Vào mỗi mùa leo núi dài khoảng 2 tháng, có hơn 700 người kéo đến ngọn núi Everest để chinh phục. Tuy nhiên, những người này cũng để lại một lượng lớn phân và nước tiểu, và vấn đề này chưa từng được nhắc đến, The Guardian ngày 3.3 dẫn lời ông Ang Tshering, Chủ tịch Hiệp hội leo núi Nepal.
Ông Tshering cho biết chính phủ Nepal cần phải tuyên truyền cho các nhà leo núi về ý thức vứt bỏ rác thải đúng cách để ngọn núi vẫn giữ được vẻ nguyên sơ.
Có hàng trăm nhà leo núi nước ngoài đến Nepal để chinh phục Everest vào mỗi mùa leo núi, bắt đầu vào đầu tháng 3, kéo dài đến tháng 5. Mùa leo núi năm ngoái đã bị hủy sau vụ 16 hướng dẫn viên địa phương thiệt mạng trong một trận lở tuyết vào tháng 4.
Các nhà leo núi thường dành nhiều tuần để làm quen với khí hậu bằng việc dựng trại. Các trại được dựng ở độ cao 5.300 mét (đỉnh núi cao 8.850 mét) với một số trang thiết bị cần thiết và đồ dự trữ nhưng lại không có nhà vệ sinh.
“Các tay leo núi thường đào những cái hố trong tuyết để sử dụng như nhà vệ sinh và chất thải được ‘chồng chất’ sau nhiều năm xung quanh trại”, ông Tshering nói.
Tại các trại có nhiều người nấu ăn và nhân viên hỗ trợ hơn trong mùa leo núi. Ngoài ra còn có những người làm vệ sinh với những chiếc thùng dùng để đựng chất thải. Khi các thùng đã đầy, người ta đem đi đổ tại một khu vực thấp hơn theo đúng cách.
Ông Dawa Steven Sherpa là người dẫn đầu đoàn quét dọn đỉnh Everest kể từ năm 2008 cho hay một số người leo núi còn mang theo túi vệ sinh để sử dụng tại các trại trên cao. “Đây là một mối nguy đối với sức khỏe và vấn đề cần phải được nhắc đến”, ông Sherpa nói.
Chính phủ Nepal vẫn chưa có kế hoạch để xử lý vấn đề chất thải con người. Tuy nhiên vào đầu mùa này, các nhân viên sẽ có mặt tại trại để giám sát chặt chẽ việc thải rác trên núi.
Vào năm ngoái, chính phủ đã đặt ra những quy định mới yêu cầu mỗi nhà leo núi khi leo xuống phải mang theo 8 kg rác thải. Đội leo núi cần phải đặt cọc 4.000 USD, họ sẽ mất số tiền này nếu không tuân thủ đúng các quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.