Chất độc Novichok: tổng thống CH Czech nói có sản xuất, chính phủ nói không

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/05/2018 22:48 GMT+7

Chính phủ Cộng hòa Czech đã lên tiếng phủ nhận việc nước này sản xuất hoặc lưu trữ chất độc thần kinh Novichok, trái ngược với tuyên bố của chính Tổng thống Milos Zeman.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 3.5, Tổng thống CH Czech Milos Zeman tuyên bố nước này từng sản xuất chất có mật danh A-230 và đó thực ra chất là chất độc Novichok.
Chính quyền Anh tố cáo Liên Xô sản xuất Novichok, được Nga sau này tiếp quản. Đây là chất độc bị nghi được dùng để tấn công cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở thành phố Salisbury (Anh) ngày 4.3.
Tổng thống Zeman cho biết CH Czech chỉ sản xuất chất này với một lượng nhỏ và được thử nghiệm tại một viện nghiên cứu vào năm 2017 nhưng cuối cùng đã tiêu hủy hoàn toàn.
Tuy nhiên, sau cuộc họp với lãnh đạo Cơ quan thông tin và an ninh Michal Koudelka cùng lãnh đạo Tình báo quân sự Jan Bearoune ngày 7.5, Thủ tướng Andrej Babis thông báo phủ nhận thông tin trên, theo hãng tin Sputnik.
Ông Babish nói nước này từng tổng hợp một chất như “Novichok A-230” với lượng rất nhỏ nhằm nghiên cứu biện pháp bảo vệ người dân khỏi tác hại của vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Chất này được cho là khác với chất A-234 bị nghi dùng để đầu độc điệp viên Skripal và cả 2 có cấu trúc hóa học khác nhau. Hơn nữa, chính quyền CH Czech cho rằng việc tổng hợp ở quy mô cực nhỏ nên không thể coi là sản xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.