Chảo lửa Syria ngày càng nóng

21/02/2018 09:00 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo quân chính phủ Syria hãy tránh xa chiến sự ở thành phố Afrin nếu không muốn xảy ra đụng độ trực diện.

Hôm qua, CNN dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố quân đội nước này sẽ sớm tiến hành vây hãm thành phố Afrin, miền bắc Syria để “xóa sổ quân khủng bố”. Ông còn điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhấn mạnh bất kỳ nỗ lực can thiệp nào của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad sẽ mang đến “hậu quả không mong muốn”.
Năm 2012, quân chính phủ Syria buộc phải rời bỏ Afrin và hiện thành phố này nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng người Kurd, vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ xem là khủng bố và là đối tượng công phá của chiến dịch Nhành ô liu do Ankara phối hợp với một số nhóm nổi dậy đồng minh tiến hành từ cuối tháng 1.
Cảnh báo của Tổng thống Erdogan được đưa ra sau khi có tin lực lượng người Kurd và một số nhóm nổi dậy đã đạt thỏa thuận với chính phủ Syria để đưa quân đội trở lại Afrin nhằm “bảo vệ lãnh thổ trước hành động của Thổ Nhĩ Kỳ”. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không ai có thể ngăn cản quân đội nước này và cảnh báo về “hậu quả thê thảm” nếu quân đội Syria tiến vào Afrin.
Đến chiều tối qua, ông Erdogan tuyên bố đã ngăn chặn được khả năng chuyển quân của lực lượng chính phủ tại Afrin sau khi trao đổi với phía Nga và Iran. Các bên liên quan chưa có phản ứng về những thông tin trên.
Cũng trong ngày 20.2, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nhiều công dân nước này đã thiệt mạng hoặc bị thương ở Syria, nhưng khẳng định trong đó không có thành viên nào thuộc lực lượng vũ trang, theo Interfax.
Trước đó, giới truyền thông loan tin khoảng 300 người làm việc cho một công ty quân sự tư nhân Nga có liên hệ với Điện Kremlin đã thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ đụng độ với liên quân do Mỹ dẫn đầu hôm 7.2 tại tỉnh Deir al-Zor, miền đông Syria. Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay một nhóm người “chưa rõ lai lịch” bất ngờ tấn công một căn cứ có sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở Deir al-Zor bằng pháo và xe tăng nhưng đã bị đẩy lùi.
Theo ông, Mỹ chưa thể xác nhận bên nào đứng sau vụ tấn công và đang tiến hành điều tra. Quân đội Nga thì khẳng định không liên quan tới vụ việc và hiện diện quân sự của nước này tại Syria chỉ gồm chiến dịch không kích chống khủng bố, một số căn cứ cũng như cố vấn quân sự cho chính quyền Tổng thống al-Assad.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.