'Chảo dầu' Trung Đông nóng trở lại

Khánh An
Khánh An
28/02/2021 06:30 GMT+7

Nhiều sự kiện dồn dập khiến tình hình Trung Đông căng thẳng trở lại, sau cuộc không kích của Mỹ ở Syria.

CNN hôm qua dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố cuộc không kích của Mỹ nhằm vào cơ sở của các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn ở miền đông Syria là lời cảnh báo đối với Tehran. “Các người không thể hành động mà không bị trừng phạt. Hãy thận trọng”, ông Biden phát biểu một ngày sau cuộc không kích trả đũa các đợt tấn công bằng rốc két nhắm vào lực lượng Mỹ ở Iraq.

Syria lên án hành động không kích "hèn nhát" của Mỹ

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby hôm qua xác nhận Mỹ đã điều 2 chiếc F-15E thả 7 quả bom dẫn đường chính xác nhắm vào các cơ sở ở miền đông Syria. Ông Kirby không nêu con số thương vong, nhưng Reuters dẫn các nguồn tin cho biết có 22 người chết là thành viên của nhóm Hashed al-Shaabi được Iran hậu thuẫn. Syria và Iran lên án cuộc không kích. Damascus cho rằng đó là “tín hiệu xấu” từ chính quyền Biden, còn Tehran lo ngại khu vực sẽ càng thêm bất ổn.
Cũng liên quan Trung Đông, AFP hôm qua đưa tin chính phủ Mỹ vừa công bố báo cáo tình báo cho thấy thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã phê chuẩn vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi vào tháng 10.2018. Tình báo Mỹ kết luận thái tử Mohammed “đã phê chuẩn một chiến dịch ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để bắt hoặc giết nhà báo Khashoggi”, đồng thời nêu tên 15 người Ả Rập Xê Út đã đến Istanbul tham gia vụ việc. Chính phủ Ả Rập Xê Út bác bỏ báo cáo trên, đồng thời lặp lại những tuyên bố trước đây, cho rằng vụ sát hại ông Khashoggi là tội ác tày trời của một nhóm côn đồ.

Tình báo Mỹ kết luận thái tử Ả Rập Xê Út phê chuẩn kế hoạch sát hại nhà báo đối lập

Theo Reuters dẫn các nguồn thạo tin, chính quyền ông Biden đang cân nhắc hủy các thỏa thuận bán vũ khí cho Ả Rập Xê Út mà Mỹ cho là có thể gây lo ngại về nhân quyền, đồng thời sẽ chỉ bán các vũ khí “phòng vệ”. Cụ thể, Washington cân nhắc hủy bán cho Riyadh các đạn dược dẫn đường chính xác và các bom đường kính nhỏ như những loại đã được thảo luận dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Việc xem xét lại này có thể ảnh hưởng thỏa thuận bán vũ khí trị giá 23 tỉ USD cho Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), trong đó có 50 chiếc F-35 cùng 18 UAV và nhiều thiết bị khác.
Israel sẵn sàng ngăn chặn Iran
Theo tờ Time of Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho hay quân đội nước này đang củng cố lực lượng và sẵn sàng đối phó với bất cứ tình huống nào, kể cả khi cần hành động nhằm ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông cho biết sự chuẩn bị này được tiến hành song song với nỗ lực ngoại giao nhằm gây áp lực để Mỹ sửa đổi thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông kêu gọi các bên đảm bảo rằng thỏa thuận với Iran phải chấm dứt dự án hạt nhân, cho phép thanh sát dài hạn, đồng thời chấm dứt việc Iran trú đóng ở Syria, Yemen và Iraq. Iran khẳng định không có ý định theo đuổi vũ khí hạt nhân, đồng thời cảnh báo Mỹ rằng Tehran sẽ không chấp nhận việc sửa đổi thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.