Chánh án toà tối cao Hàn Quốc xin lỗi vì cấp dưới tham nhũng

06/09/2016 15:06 GMT+7

Chánh án toà án tối cao Hàn Quốc lên tiếng xin lỗi công chúng vì có thêm một thẩm phán cấp cao bị bắt vì tội nhận hối lộ trong bối cảnh tham nhũng xuất hiện ở ngành tư pháp nước này thời gian gần đây.

“Tôi thành thật xin lỗi vì vụ việc gây quan ngại cho cả nước và xin hứa sẽ có biện pháp để chấn chỉnh”, Chánh án Yang Seung-tae nói trong một cuộc họp khẩn cấp với các chánh án toà án địa phương để tìm biện pháp ngăn chặn những vụ bê bối tham nhũng xày ra trong ngành tư pháp, hãng Yonhap cho hay hôm nay 6.9.
Hồi cuối tuần qua, một toà án ở Seoul ra lệnh bắt ông Kim Soo-cheon, 56 tuổi, thẩm phán của toà án Incheon vì những nghi vấn liên quan đến việc ông này nhận 170 triệu won, tương đương 152.000 USD tiền mặt, và vật phẩm có giá trị từ một doanh nhân trong ngành mỹ phẩm.
Tham nhũng trong ngành tư pháp đang trở thành vấn nạn ở Hàn Quốc. Hồi tháng 1.2015, một thẩm phán tên Choi Min-ho cũng bị bắt vì nhận hàng trăm triệu won tiền "lại quả" từ một nhà kinh doanh tiền tệ tư nhân. Toà án tối cao ở Seoul đã xử ông này 3 năm tù hồi tháng 11.2015.
Hồi đầu tháng 5.2016, luật sư Choi You-jeong, từng là thẩm phán, bị điều tra vì nhận một lượng tiền lớn từ một cá nhân sau khi giúp người này thoát nhiều án hình sự.
Tham nhũng không chỉ xuất hiện ở toà án địa phương mà cả cấp toà tối cao. Ông Cho Kwan-haeng, một cựu thẩm phán cấp cao của Tòa án tối cao Seoul bị bắt hồi tháng 8.2006 với cáo buộc nhận 120 triệu won giá trị quà tặng và tiền mặt từ một nhà môi giới. Tòa án tối cao kết tội ông này nhận hối lộ hồi năm 2008. Trước đó, ông ta đã tuyên bố từ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.