Chánh án toà Hiến pháp Hàn Quốc thúc giục sớm luận tội Tổng thống Park

25/01/2017 15:29 GMT+7

Chánh án tòa Hiến pháp Hàn Quốc hôm 25.1 thúc giục các thẩm phán ra phán quyết đối với việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye, một động thái pháp lý cần thiết để quyết định số phận chính trị của bà Park.

Theo Yonhap ngày 25.1, Chánh án Park Han-chul đưa ra lời kêu gọi trên trong phiên điều trần luận tội thứ 9 liên quan đến bà Park ở toà án Hiến pháp, và theo ông phán quyết nên được đưa ra trước ngày 13.3 để đảm bảo công bằng.
Quốc hội Hàn Quốc hồi tháng 12.2016 đã thông qua việc luận tội Tổng thống Park sau vụ bê bối liên quan đến người bạn thâncủa bà,  và bà Park sẽ bị phế truất nếu có sự đồng ý của ít nhất 6 trong số 9 thẩm phán của toà án Hiến pháp.
Tuy nhiên ông Han-chul sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31.1 trong khi một thẩm phán khác sẽ nghỉ hưu vào ngày 13.3, như vậy số thành viên của hội đồng thẩm phán sẽ giảm xuống còn 7 người, theo Reuters.
"Quyết định của Tòa án Hiến pháp được đưa ra sau cuộc tranh luận gay gắt giữa chín vị thẩm phán, vì vậy mỗi thẩm phán giữ nhiệm vụ quan trọng và có ý nghĩa trong việc đưa ra quyết định (số phận của Tổng thống Hàn Quốc)", ông Park Han-chul nói. Toà án Hiến pháp Hàn Quốc dự kiến sẽ đưa ra phán quyết đối với việc luận tội bà Park trước ngày 13.3.
Nếu tòa án đồng ý việc luận tội bà Park, Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử tổng thống trong vòng 60 ngày. Trong trường hợp ngược lại, bầu cử sẽ được tổ chức vào tháng 12.2017 như dự kiến.
Còn nếu tòa án phê chuẩn việc luận tội trước khi kết thúc tháng 2.2017, Tổng thống có thể bị buộc phải trải qua một cuộc điều tra do một công tố viên đặc biệt tiến hành. Công tố viên này có thời hạn làm việc đến ngày 28.2. Khi vẫn còn tại vị, bà Park được hưởng quyền miễn trừ bị truy tố, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.