Chánh án Tòa án tối cao Venezuela phản pháo cảnh báo của Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
09/05/2019 20:38 GMT+7

Chánh án Tòa án Tối cao Venezuela Maikel Moreno bác bỏ việc Mỹ dọa trừng phạt các thành viên của tòa án nếu họ không quay lưng lại với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro và ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido.

Hồi năm 2017, Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với ông Moreno và một số thành viên chủ chốt của tòa án vì những phán quyết “cướp quyền” của quốc hội do phe đối lập kiểm soát, theo Reuters. Hôm 3.5, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho hay Washington sẽ sớm trừng phạt 25 thành viên còn lại của tòa.
“Ông Mike Pence đang cố đưa tới giới pháp lý cấp cao của Venezuela những mối đe dọa vi phạm các nguyên tắc của sự độc lập, tự quyết và chủ quyền. Chúng tôi không dễ bị hăm dọa và sẽ không bao giờ khuất phục trước một chính phủ nước ngoài tìm cách vi phạm chủ quyền của nước chúng tôi”, Chánh án Moreno nhấn mạnh.
Trước đó, ông Pence còn tuyên bố Washington sẽ cân nhắc tháo gỡ lệnh trừng phạt đối với tất cả những ai đứng lên chống lại Tổng thống Maduro và ủng hộ ông Guaido.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc tuần hành ở Caracas hôm 1.5 Reuters
Ông Guaido cùng 8 nghị sĩ đối lập đã bị Hội đồng lập hiến tước quyền miễn trừ truy tố theo yêu cầu của Tòa án Tối cao.
Phe đối lập Venezuela giành quyền kiểm soát quốc hội sau cuộc bầu cử năm 2015 nhưng đến năm 2017, Hội đồng lập hiến được thành lập với nhiệm vụ sửa đổi hiến pháp và đưa ra các biện pháp khắc phục tình trạng khủng hoảng kinh tế, chính trị, xã hội tại nước này. Tổng thống Maduro tuyên bố Hội đồng lập hiến là cơ quan quyền lực cao nhất của Venezuela, còn Tòa án tối cao phán quyết tước mọi quyền hành của quốc hội cũ.
[VIDEO] Mỹ triển khai tàu quân y đến gần Venezuela
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.