Chân dung trùm khủng bố IS vừa bị Mỹ tiêu diệt

Khánh An
Khánh An
28/10/2019 07:00 GMT+7

Thủ lĩnh khét tiếng của IS luôn tỏ ra kín tiếng và khôn khéo để lẩn trốn sự truy lùng của Mỹ và lực lượng các nước suốt nhiều năm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27.10.2019 xác nhận lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi, nhân vật bị truy nã gắt gao hàng đầu thế giới.
Baghdadi bị truy nã với số tiền thưởng 25 triệu USD (581 tỉ đồng) và bị Mỹ cùng các đồng minh săn lùng kể từ khi IS trỗi dậy cách đây khoảng 5 năm, theo BBC.

Tổng thống Donald Trump tại Phòng Tình huống theo dõi diễn biến trận đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS tại Syria ngày 26.10.2019

Reuters

Vào thời đỉnh điểm, IS kiểm soát đến 88.000 km2 lãnh thổ trải dài từ tây Syria đến đông Iraq, áp dụng chế độ cai trị khắc nghiệt đối với gần 8 triệu người dân và thu hàng tỉ USD từ dầu mỏ, bắt cóc tống tiền và bóc lột. Tổ chức này còn khét tiếng với các vụ khủng bố và chặt đầu con tin.

Tù nhân “không nguy hiểm”

Thủ lĩnh Baghdadi, tên thật là Ibrahim Awwad Ibrahim al-Badri, sinh năm 1971 tại thành phố Samarra ở Iraq, trong một gia đình Hồi giáo Sunni.
Theo NBC, có rất ít thông tin về Baghdadi dù hắn chỉ huy một lực lượng hàng ngàn tay súng từng tạo dựng một lãnh thổ Hồi giáo dòng Sunni tại vùng biên giới giữa Iraq và Syria.
Đặc điểm sinh trắc học của người này có lẽ đã được ghi nhận trong thời gian hắn bị giam tại Trại Bucca, một nhà giam của Mỹ ở Iraq, nơi hắn được biết đến như một người “hiểu biết” nhưng không đặc biệt nguy hiểm.
Giới thánh chiến Hồi giáo tuyên truyền và tô vẽ Baghdadi như một thủ lĩnh Hồi giáo sinh ra từ một gia đình mộ đạo thuộc dòng dõi quý phái và là một học giả kiêm nhà thơ có bằng tiến sĩ tiếng Ả Rập ở Trường đại học Hồi giáo ở Baghdad (Iraq).
Nguồn tin của NBC News cho biết thêm, Baghdadi hoạt động tích cực tại thành phố Fallujah (Iraq) vào khoảng năm 2000, nhiều khả năng nắm giữ chức chỉ huy một đội khoảng từ 50 - 100 người.
Hắn bị bắt vào Trại Bucca hồi năm 2005 và người chỉ huy nhà giam này không thể ngờ lại có ngày tù nhân này trở thành người chiếm hết thành phố này đến thành phố khác ở Iraq.
“Hắn ta không đến nỗi là một trong số những kẻ tồi tệ nhất trong đám tồi tệ nhất”, Đại tá Ken King, người điều hành Trại giam Bucca từ năm 2008 đến 2009 nhớ lại.

Baghdadi xuất hiện trên truyền thông vào năm 2014

AFP

Baghdadi được cho là đã cố thao túng những tù nhân khác hoặc khiêu khích quản giáo, nhưng tên này đủ rành các luật lệ để tránh dính vào những rắc rối nghiêm trọng. “Từ thích hợp nhất mà tôi có thể nói về ông ta đó là một người hiểu biết”, King cho biết.
Vị đại tá này còn nhớ lại thêm rằng khi bị giao nộp cho chính quyền Iraq hồi năm 2009, gã này đã nói: “Tôi sẽ gặp lại mấy ông ở New York”, hàm ý muốn nói đến quê nhà của nhiều quản giáo trong trại.

Khu vực nơi thủ lĩnh IS ẩn náu tại làng Barisha bị san bằng sau trận tập kích của đặc nhiệm Mỹ ngày 26.10.2019

Anadolu

Thủ lĩnh kín tiếng

Sau đó, hắn đã sớm trở thành người đứng đầu tổ chức ISIL (lúc đó là một nhánh của al-Qaeda) khi 2 lãnh đạo của tổ chức này bị giết hồi năm 2010.
Cũng theo NBC, Baghdadi kín tiếng hơn nhiều phiến quân thích đưa ra các tuyên bố hùng hồn khác và đó chính là lợi thế giúp hắn sống sót, theo các chuyên gia phân tích.
“Khi bạn bắt đầu tạo video và phát tán rộng rãi, thì khả năng bạn bị bắt hoặc bị giết cũng sẽ gia tăng. Hắn đã hoạt động khoảng 5 năm và những năm này hoàn toàn yên ắng. Đó là một khoảng thời gian dài”, một chuyên gia an ninh nói với NBC.
Sự kín tiếng của người đứng đầu IS còn đem lại cho hắn một lợi thế, đó là giúp lôi cuốn các chiến binh trẻ tuổi. “Hắn xoay sở giữ bí mật cá nhân cực kỳ tốt và nó giúp củng cố uy tín của hắn. Thanh niên thực sự bị cuốn hút bởi điều này”, chuyên gia Patrick Johnston thuộc tổ chức nghiên cứu chính sách quốc tế RAND (Mỹ) nhận định.

Lực lượng Delta của quân đội Mỹ đóng vai trò chủ đạo trong cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS rạng sáng ngày 26.10.2019

Ảnh chụp màn hình Wearethemighty

Trong 5 năm qua, lãnh thổ của IS dần dần bị thu hẹp do bị lực lượng các nước tấn công. Trong các cuộc chiến đấu và các đợt không kích, từng có nhiều thông tin về cái chết của Baghdadi nhưng số phận của hắn sau đó vẫn luôn là bí ẩn.
Vào tháng 6.2017, giới chức Nga cho rằng nhiều khả năng hắn thiệt mạng trong vụ không kích của lực lượng nước này nhằm vào thành phố Mosul. Tuy nhiên, khoảng 3 tháng sau, IS phát đoạn băng của Baghdadi kêu gọi các thành viên tham chiến.

Hình ảnh Baghdadi trên truyền thông vào tháng 4.2019

AFP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.