Chân dung tân vương quyền lực của Ả Rập Xê Út

23/01/2015 19:02 GMT+7

(TNO) Hoàng thái tử Salman bin Abdulaziz al Saud được chọn làm quốc vương mới của Ả Rập Xê Út sau khi người anh cùng cha khác mẹ là Quốc vương Abdullah băng hà hôm 22.1.

(TNO) Hoàng thái tử Salman bin Abdulaziz al Saud được chọn làm quốc vương mới của Ả Rập Xê Út sau khi người anh cùng cha khác mẹ là Quốc vương Abdullah băng hà hôm 22.1.

Tân vương Ả Rập Xê Út Salman bin Abdulaziz al Saud - Ảnh: Reuters

Tạp chí The Week (Anh) ngày 23.1 nhận định đây điều không bất ngờ vì Quốc vương Salman, 79 tuổi, đã được chỉ định làm người thừa kế ngai vàng hồi năm 2012.

Ông cũng đã đảm đương nhiều công việc của người anh trai 90 tuổi trong những tháng gần đây, theo The Week.

Hoàng thái tử mới của Ả Rập Xê Út là Hoàng tử Muqrin bin Abdulaziz, người em cùng cha khác mẹ với tân Quốc vương Salman.

Tạp chí Anh cho biết Quốc vương Salman là người được yêu mến trong hoàng gia và thường làm trung gian hòa giải các cuộc xích mích trong gia tộc.  

Ông từng là thống đốc Riyadh từ năm 1955 đến năm 1960, và từ năm 1963 đến năm 2011, góp phần giúp thủ đô Ả Rập Xê Út biến chuyển từ một thành phố hẻo lánh thành một thành phố quốc tế lớn.

Hồi năm 2011, ông được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng Ả Rập Xê Út và sau đó là hoàng thái tử trong năm kế tiếp.

The Week cho biết hiện đang có lo ngại về tình trạng sức khỏe của tân vương, người từng bị đột quỵ ít nhất 1 lần, một cánh tay bị liệt một phần và có tin đồn ông bị tâm thần phân liệt.

Quốc vương Salman là một trong số 7 người con trai của bà Hussa bin Ahmad Sudeiri, một trong số những người vợ được sủng ái nhất của tiên vương Abdulaziz.

Giới quan sát nhận định ngay sau khi lên ngôi, tân vương của Ả Rập Xê Út nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với thách thức từ quốc gia láng giềng Yemen.

Tổng thống Yemen Abdurabuh Mansur Hadi, một đồng minh thân tín của Ả Rập Xê Út, hôm 22.1 thông báo từ chức sau khi dinh tổng thống bị các phiến quân Hồi giáo dòng Shiite bao vây.

Tân vương Salman cũng sẽ phải đối mặt với thách thức ngay tại quê nhà, trước mắt là tình trạng thanh niên thất nghiệp tăng cao, theo Reuters.

Nhận xét về tân vương Ả Rập Xê Út, Ford M. Fraker, cựu đại sứ Mỹ tại Ả Rập Xê Út từ tháng 4.2007 đến tháng 4.2009, cho biết: “Ông ấy khá cương quyết. Ông ấy là một nhân vật rất oai nghiêm, là người cao lớn và quyền lực”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.