Chân dung rô bốt tiêu diệt nghi phạm bắn cảnh sát Mỹ

11/07/2016 14:48 GMT+7

Rô bốt đã tiêu diệt nghi phạm xả súng bắn chết 5 cảnh sát Dallas nặng 220 kg, đi trên bánh xe, chỉ có 1 cánh tay với "ngón" là 2 gọng kìm. Vũ khí nó mang theo để giết chết nghi phạm là chất nổ C4.

Tên của rô bốt đầy tranh cãi đã bắn chết nghi phạm Micah Johnson không được công bố, chỉ có điều nó là "con đẻ" của Remotec, trực thuộc công ty quốc phòng Northrop Grumman. Cảnh sát Dallas cho biết con rô bốt này là đời F-5. Trên người nó đầy các thiết bị cảm biến.
Cảnh sát Dallas tuyên bố dùng rô bốt kể trên là giải pháp cuối cùng mà họ phải huy động tới. Trang tin Vocativ dẫn tuyên bố của Sở cảnh sát Dallas: "Khi tất cả mọi nỗ lực để thương lượng với nghi phạm Micah Johnson đã thất bại, sở cảnh sát đã huy động tới rô bốt chiến lược trong giải pháp cuối cùng để mang một thiết bị nổ nhằm cứu mạng sống của các cảnh sát cũng như thường dân".
Việc sử dụng rô bốt để tiêu diệt nghi phạm đang làm xôn xao nước Mỹ bởi đây là lần tiên trong thời bình, một con rô bốt đã được huy động để giết thường dân ngay trên đất Mỹ.
Lực lượng an ninh Mỹ cũng như trên thế giới vẫn dùng các loại rô bốt kiểu này cho nhiều mục đích khác nhau, phổ biến nhất là rà phá bom mìn vì nó được thiết kế chính cho mục tiêu này. Cảnh sát Mỹ cũng đã dùng rô bốt để do thám trong nhiều cuộc đối đầu với các tay súng như trong vụ kể trên, thậm chí có lần dùng rô bốt để giao pizza cho nghi phạm và con tin bởi nghi phạm không cho phép con người được tiếp cận hiện trường.
Rô bốt được sử dụng để rà phá bom trong một vụ diễn tập chống khủng bố ở Mỹ. AFP
Trong một diễn biến khác, báo New York Times dẫn lời cảnh sát trưởng Dallas, ông David O. Brown ngày 10.7 cho biết khi khám xét nhà của Johnson, cảnh sát phát hiện có nhiều vật liệu chế tạo bom, cho thấy có thể y đã lên kế hoạch cho một vụ tấn công còn lớn hơn vụ xả súng vừa qua.
Ông Brown cũng tiết lộ trong 2 giờ đồng hồ thương lượng với cảnh sát, Johnson cười to, thậm chí hát nghêu ngao và còn hỏi cảnh sát xem y đã đã bắn chết bao nhiêu cảnh sát rồi. Tất cả kết thúc khi y bị giết chết bằng con rô bốt 1 tay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.