Cha đẻ World Wide Web chỉ trích Tổng thống Putin

12/12/2014 13:00 GMT+7

(TNO) Tim Berners-Lee, cha đẻ của mạng World Wide Web vừa lên tiếng chỉ trích Tổng thống Nga khi thẳng thắn nói Vladimir Putin sai khi cho rằng Internet là phát minh và một phần trong kế hoạch của Cơ quan tình báo Mỹ CIA, theo Reuters.

Cha đẻ World Wide Web lên tiếng “chỉnh sửa” Tổng thống Nga 1
Tim Berners-Lee, nhà khoa học máy tính người Anh, cha để của World Wide Web - Ảnh: Reuters 

“Internet không phải là phát minh của CIA”, Tim Berners-Lee, nhà khoa học máy tính người Anh đã phát minh ra World Wide Web vào năm 1989 vừa lên tiếng trước bình luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo Reuters ngày 11.12. Trước đó, ông Putin đã tuyên bố rằng điện Kremlin có lẽ sẽ xem xét để hạn chế khả năng truy cập Internet ở Nga bởi đây là “kế hoạch đặc biệt của CIA”.

Tổng thống Putin là cựu trinh sát của KGB (cơ quan an ninh, tình báo chính của Liên bang Xô Viết) và là người không dùng thư điện tử (email). Với lí do quan ngại các mối đe doạ từ phương Tây, ông Putin đã đưa ra nhiều chính sách thắt chặt kiếm soát thông tin, đặc biệt là việc truy cập Internet ở Nga từ đầu năm nay.

Trong đó, nổi bật là việc chặn nhiều trang web mà không có lệnh của toà án, từ tháng 2, ra quy định blogger Nga có số lượng người theo dõi lớn phải hoạt động theo quy tắc dành cho các cơ quan truyền thông lớn vào tháng 8 và lên kế hoạch tạo một trang bách khoa toàn thư mới thay thế hoàn toàn Wikipedia hồi giữa tháng 11.2014.  

Cha đẻ World Wide Web lên tiếng “chỉnh sửa” Tổng thống Nga 2
Ông Putin đã đưa ra nhiều chính sách thắt chặt kiếm soát thông tin, đặc biệt là sự truy cập Internet ở nước Nga từ đầu năm nay - Ảnh: Reuters 

Berners-Lee cho biết dù được phát minh với sự hỗ trợ của nguồn đầu tư từ chính phủ, nhưng World Wide Web được mở rộng bởi các viện sĩ, những người “nằm trong cộng đồng học thuật tại các trường đại học, thông minh và hiểu ý nghĩa của ý tưởng này”.

Trước đây, Berners-Lee từng lên tiếng kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ bức tường lửa hạn chế khả năng truy cập mạng toàn cầu của công dân nước này.

Thu Thảo

>> Kinh tế Nga gặp khó, Putin vẫn ‘chơi tất tay’
>> Putin xem lệnh trừng phạt lên Nga là động lực phát triển
>> Nga tố cáo Mỹ cố tình ‘hạ bệ’ Tổng thống Putin
>> Tổng thống Hollande bất ngờ gặp Putin nói chuyện Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.