‘Cha đẻ’ bom hạt nhân Trung Quốc qua đời, thọ 100 tuổi

Khánh An
Khánh An
18/11/2018 18:15 GMT+7

Nhà vật lý Trình Khai Giáp đóng vai trò lớn trong quá trình phát triển vũ khí hạt nhân của Trung Quốc qua nhiều thập niên.

Đài RT đưa tin ông Trình Khai Giáp, một trong những nhân vật then chốt trong chương trình hạt nhân của Trung Quốc, đã qua đời ở Bắc Kinh vào ngày 17.11 ở tuổi 100.
Theo Quỹ HLHL (Hồng Kông) chuyên trao giải thưởng cho các nhà khoa học Trung Quốc, ông Trình đã tích cực tham gia nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm những quả bom hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc “ở cấp độ lý thuyết, công nghệ và phương pháp”.
Đặc biệt, ông Trình đã giải quyết được một trong những vấn đề quan trọng trong quá trình chế tạo vũ khí hạt nhân khi giải thích và tạo ra mô hình lý thuyết về cơ chế nổ bên trong quả bom.
Vào năm 1960, nhà vật lý này cũng đã tính toán nhiệt độ và áp suất tại tâm chấn vụ nổ hạt nhân mà không hề sử dụng máy tính. Bốn năm sau đó, Trung Quốc thử nghiệm quả bom hạt nhân đầu tiên. Ông Trình cũng tham gia vụ thử bom H (bom nhiệt hạch) của Trung Quốc vào năm 1967.
Nhà khoa học này còn nghiên cứu ảnh hưởng của các vụ nổ hạt nhân và tích cực hỗ trợ chương trình nghiên cứu nhằm giảm thiểu một số hiệu ứng như bức xạ hạt nhân ban đầu, theo Quỹ HLHL.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.